แจ้งความกลุ่มทุนบุกรุกโบราณสถานหัวเขาแดง - ข่มขู่ จนท.

ภูมิภาค
21 ก.พ. 65
18:42
1,287
Logo Thai PBS
แจ้งความกลุ่มทุนบุกรุกโบราณสถานหัวเขาแดง - ข่มขู่ จนท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ระบุกลุ่มทุนนำเครื่องจักรขุดทำลายหัวเขาแดง อ.สิงหนคร ซึ่งเป็นเขาสูงและเป็นพื้นที่โบราณสถานเมืองเก่าสงขลา เสียหาย 2 จุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแต่ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลข่มขู่ เตรียมเข้าแจ้งความหากลุ่มกระทำผิด

วันนี้ (21 ก.พ.2565) นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา แสดงภาพแผนที่โบราณสถานเขาแดง ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา พื้นที่กว่า 2,400 ไร่ ซึ่งกลุ่มทุนลักลอบตัดโค่นต้นไม้ ใช้เครื่องจักรปรับพื้นที่ทำถนนความกว้าง 4 เมตร ความยาวหลายร้อยเมตร คาดว่ามีการนำเครื่องจักรเข้าลักลอบตัดไม้และปรับพื้นที่นานแล้ว แต่กลับไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบ กระทั่งเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรพยายามเข้าตรวจสอบ ข่มขู่จากกลุ่มอิทธิพล

 

การตรวจสอบพบว่ามี 2 จุดใหญ่ ที่ถูกบุกรุกทำลายและกระทบต่อความเป็นโบราณสถาน โดยนำเสนอเรื่องการบุกรุก ทำลายโบราณสถานเขาแดง ต่อนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

การบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ทำให้สภาพป่าได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

 

ล่าสุด ทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา เป็นตัวแทนคณะทำงานเตรียมนำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อเร่งสืบสวนดำเนินคดีกลุ่มผู้กระทำผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง