เปิดภาพจุด "น้ำมันรั่ว" ใต้ทะเล 25 ม.-นักวิชาการชี้ท่อเก่าอายุ 30 ปี

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 65
12:40
435
Logo Thai PBS
เปิดภาพจุด "น้ำมันรั่ว" ใต้ทะเล 25 ม.-นักวิชาการชี้ท่อเก่าอายุ 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่สอง ปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อน้ำมันใต้ทะเลลึก 25 เมตร พบจุดรั่วน้ำมันค้างท่อ 12,000 ลิตร นักวิชาการ กังวลท่อเก่าอายุ 30 ปีห่วงรั่วซ้ำ แนะวางท่อใหม่ลดความเสี่ยงในอนาคต ขณะที่รอความชัดเจนมาตรการเยียวผลกระทบ 25 ก.พ.นี้

วันนี้ (23 ก.พ.2565) ความคืบหน้าในการปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อน้ำมันใต้ทะเล จ.ระยอง ของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน วันที่สองยังคงต้องใช้กลุ่มนักดำน้ำทั้ง จากบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม และนักดำน้ำจาก กองทัพเรือ ร่วมดำน้ำ ที่มีระดับความลึก อยู่ที่ 25-30 เมตร และยังมีน้ำมันค้างท่ออยู่ 12,000 ลิตร

นายอบรม อรัญพฤกษ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ระยอง และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ตั้งข้อสังเกตจากว่า เท่าที่ได้เห็นจากภาพใต้น้ำ เห็นว่าตัวถัง บ่งบอกได้ถึงอายุการใช้งานที่มีความเก่ามาก

จากข้อมูลจะพบว่าการวางท่อน้ำมันใต้น้ำเหล่านี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคเริ่มก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีอายุการใช้งานเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน

 

นอกจากนี้นายอบรม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ต้องรีบนำน้ำมันค้างท่อออกมาให้ไว และปลอดภัยมากที่สุด รวมทั้งเร่งเยียวยา ประชาชน และสุดท้ายคือ การป้องกัน รวมถึงการวางท่อใหม่ และต้องทดสอบท่อใหม่บนบก ก่อนจะนำลงใช้งานในทะเล ในอนาคต เพื่อเช็กสภาพ และลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาอีก รวมถึงใช้เทคโนโลยีตรวจจับใต้ทะเล ในจุดที่วางท่อใหม่ เพื่อให้บริหารจัดการได้ไวเมื่อเกิดปัญหา

อ่านข่าวเพิ่ม "เจ้าท่า" ยื่นดาบ "ศักดิ์สยาม" ยกเลิกใบอนุญาตสตาร์ปิโตรเลียม

รอฟังคำตอบเยียวยาผลกระทบ 25 ก.พ.นี้

ส่วนมาตรการเยียวยาผลกระทบ นางละม่อม บุญยงค์ ประธานกลุ่มปากน้ำบ้านเรา อ.เมืองระยอง กล่าวว่า บริษัทต้องเร่งดำเนินการเยียว เพราะขณะนี้ผ่านมา 29 วันแล้ว นับจากเกิดเหตุการณ์แรก แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน กลุ่มประมง 48 กลุ่ม เสนอข้อเรียกร้องเยียวยา เดือนละ 30,000 บาทเป็นเวลา 1 ปี

ขณะที่ผลกระทบที่เกิดขึ้น มีผลต่อสัตว์ทะเล และระบบนิเวศน์แน่นอน รวมถึงการออกจับสัตว์น้ำ ที่ไม่เหมือนเดิม ประเภทของสัตว์ทะเลลดลง และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จริงจังต่อการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัท ที่เด็ดขาด

ขณะที่การเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ขณะนี้ ก็ยังไม่ได้ความชัดเจนเช่นกัน ซึ่งวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารจะนัดรวมตัวกัน เพื่อยืนยันข้อเรียกร้องที่ขอมาตรการเยียวยา โดยวันที่ 25 ก.พ.นี้ ทางทีมคณะทำงานเยียวยา ของบริษัท จะขอพบและให้คำตอบกับผู้ประกอบการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมเจ้าท่าไฟเขียว ให้เข้าอุดท่อน้ำมันรั่วจุดที่ 2 ในทะเลระยอง

เปิดปฏิบัติการ "อุดรอยรั่ว" น้ำมันรั่วทะเลระยองคาดใช้เวลา 10 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง