เช็กด่วน! 3 จุด “หาดแม่รำพึง” พบสาร TPH ห้ามเล่นน้ำทะเล-เด็กเลี่ยงเล่นทราย

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 65
19:23
725
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! 3 จุด “หาดแม่รำพึง” พบสาร TPH ห้ามเล่นน้ำทะเล-เด็กเลี่ยงเล่นทราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.ระบุพบสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนจากคราบน้ำมันรั่ว เกินมาตรฐาน 3 จุดบริเวณหาดแม่รำพึง แนะปักธงแดงเตือนห้ามเล่นน้ำทะเล เด็กๆเลี่ยงเล่นทราย ส่วนค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม ยังต้องรอบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมฯ จัดการปัญหาท่อน้ำมันรั่วจบแต่ยันฟ้องร้องแน่

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำมั่นรั่วลงทะเลระยองของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ซึ่งล่าสุดสามารถอุดรอยรั่วท่อใต้ทะเลแล้ว แต่ยังกังวลน้ำมันค้างท่ออยู่ 12,000 ลิตร วันนี้ (24 ก.พ.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ตั้งแต่รอบแรกเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ตอนนี้ คพ.ยังร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม จากการปนเปื้อนของคราบน้ำมัน โดยเฉพาะคุณภาพน้ำทะเล คุณภาพอากาศ และตะกอนทรายบนชายหาดและใต้ทะเล รวม 30 จุด

นายอรรถพล กล่าวว่า แม้ว่าจะพบคราบน้ำมัน และทาร์บอนในบางจุดของชายหาดแม่รำพึง แต่ภาพรวมตอนนี้ค่าสารโลหะหนัก ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งสัตว์น้ำทั้งปูม้า หอยแมลงภู่ ปลาหน้าดินที่สุ่มมาตรวจสอบสารโลหะหนักในกลุ่มปรอท แคดเมียมตกค้างในช่วงวันที่ 28 ม.ค.-3 ก.พ.ที่ผ่านมาก็ไม่พบปัญหาการปนเปื้อนในสัตว์น้ำทะเล 

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สิ่งที่ยังกังวลคือสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน (TPH) จากคราบน้ำมันที่พัดเข้าหาดแม่รำพึง ตอนนี้พบมีค่าเกินมาตรฐานอย่างน้อย 3 จุด บริเวณลานหินขาว หาดแม่รำพึง (ก้นอ่าว) พบเกินค่ามาตรฐาน 1.5 เท่าตามเกณฑ์คุณภาพน้ำทะเลที่ต้องไม่เกิน 1.0 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่แนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ 

คุณภาพน้ำทะเลยังมีสาร TPH เกินมาตรฐานบริเวณหาดแม่รำพึง 3 จุด จึงต้องขอความร่วมมืองดลงเล่นน้ำทะเลก่อน โดยเด็กๆ ที่เดินเล่นชายหาด เลี่ยงเล่นทราย เล่นน้ำ โดยจะประสานผู้ว่าฯระยอง ให้ทำธงแดง ปิดชายหาด เฉพาะที่มีค่าสารตัวนี้เกินเช่น หาดหินขาว หาดหินดำ เพราะต้องเฝ้าระวังจนกว่าค่าจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

เกาะติดซ่อมท่อ-ต้องมีแผนเผชิญเหตุห่วงรั่วซ้ำ

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องเฝ้าระวังในขั้นตอนของบริษัทที่ต้องปฎิบัติการซ่อมแซมท่ออ่อนน้ำมันใต้ทะเล หลังจากอุดรอยรั่วนำมันได้แล้ว แต่บริษัทต้องมีการปรับปรุงท่อด้วย เพราะจากการรายงานยังมีบางจุดที่เสี่ยงต่อการรั่วไหลได้ เพราะมีน้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิต รจึงต้องมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ และมีแผนเผชิญเหตุซักซ้อมอย่างรัดกุม มีกรมเจ้าท่าเป็นเจ้าภาพควบคุมกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพราะถ้ารั่วไหลในระหว่างแก้ไขท่อก็หมายถึงจะอาจจะมีคราบน้ำมันในทะเลระยองอีก

ความเสียหายได้เร่งรัดตั้งคณะทำงาน เพราะจะเกี่ยวข้องกับการฟ้องร้อง ภาพรวม ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปเรียกค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมได้ จนกว่าบริษัทจะดำเนินการซ่อมท่อแล้วเสร็จ

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายเรื่องน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง กระทรวงฯ ติดตามสถานการณ์ความสมบูรณ์ของปะการังใต้ทะเล และคุณภาพน้ำ ยืนยันสภาพระบบนิเวศในทะเลขณะนี้อยู่ในสภาพปกติ แต่การดูผลกระทบต้องดูในระยะยาวช่วงตั้งแต่ 1-2 ปีจากนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด จะดูเพียง 3-5 วันไม่ได้

ขณะนี้ยังพบสารแขวนลอยอยู่ในน้ำทะเล เชื่อว่าอีกไม่นานจะเจือจาง ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และค่าเยียวยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินและฟ้องร้องทางกฎหมายต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพจุด "น้ำมันรั่ว" ใต้ทะเล 25 ม.-นักวิชาการชี้ท่อเก่าอายุ 30 ปี

เฟ้น 50 เยาวชนติวเข้มสร้างต้นแบบ "พลเมืองคาร์บอนต่ำ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง