สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ ตั้งศูนย์ช่วยคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 65
12:02
438
Logo Thai PBS
สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ ตั้งศูนย์ช่วยคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ) ที่โรงแรม Tsisar ตั้งแต่วันนี้ (25 ก.พ.) โดยจะพยายามนำคนไทยในพื้นที่เสี่ยงของยูเครนมาที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ออกประกาศเรื่อง “การดูแลคนไทยในยูเครนในสถานการณ์ฉุกเฉิน” หลังเกิดความตึงเครียดในยูเครนและมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของคนไทยในยูเครนมากขึ้น

พร้อมระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศไทย และประชุมกับกลุ่มนายจ้างคนไทยในยูเครน เพื่อประเมินสถานการณ์และดูแลความปลอดภัยของคนไทยในยูเครน ซึ่งมีอยู่ 253 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างในร้านนวด/สปาไทย

นอกจากนี้ยังจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)” ที่โรงแรม Tsisar ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. เพื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราวของคนไทยในยูเครนที่จะเดินทางออกมาจากเมืองต่างๆ ที่มีเสี่ยงต่อความปลอดภัย และประสานงานกับฝ่ายยูเครนในการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน

ทั้งนี้ เมืองลวิฟจะเป็นฐานในการรวบรวมคนไทยในยูเครนจากพื้นที่เสี่ยงภัยชั่วคราว เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบิน หรือเดินทางกลับที่อยู่อาศัย

ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังติดต่อนายจ้างในเมืองต่างๆ โดยตรงเพื่อประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะการจัดเตรียมยานพาหนะสำหรับการเดินทางไปยังเมืองลวิฟ เพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยที่ต้องการจะเดินทางมาเมืองลวิฟสามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง ทำให้มีคนจำนวนมากเดินทางไปยังเมืองอื่นโดยรถยนต์ส่วนตัว เริ่มมีการปิดถนนข้ามเมืองบางสาย ระงับการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ (เครื่องบิน-รถไฟ) ขณะที่บริษัทรถเช่าทั้งในยูเครนและโปแลนด์ยังไม่กล้าที่ให้บริการในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะกำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้มีรถบัสไปรับคนไทยในเมืองหลักต่างๆ ทันทีเมื่อสถานการณ์อำนวย แต่ในระหว่างนี้ขอให้นายจ้างดูแลความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของลูกจ้างคนไทยอย่างเต็มที่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ระเบิดสนั่น "กรุงเคียฟ" ยูเครนชี้รัสเซียเปิดฉากโจมตีแล้ว

กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยใน "ยูเครน" หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

"ปูติน" ระบุจำเป็นต้องบุกยูเครน-ทั่วโลกประณามรัสเซียต้องรับผิดชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง