"อัยการ" เห็นควรสั่งฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" ปมย้าย "ถวิล" มิชอบ

การเมือง
28 ก.พ. 65
11:37
2,104
Logo Thai PBS
"อัยการ" เห็นควรสั่งฟ้อง "ยิ่งลักษณ์"  ปมย้าย "ถวิล" มิชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ กรณีใช้อำนาจโอน "ถวิล เปลี่ยนศรี" เลขาฯสมช. โดยมิชอบ

วันนี้ (28 ก.พ.2565) จากกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก ใช้อำนาจโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ โดยมิชอบ มีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จากนั้น ป.ป.ช. ส่งรายงานการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์

ล่าสุดวันนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.แถลงคดีสำคัญระบุว่า อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า สามารถสั่งฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ โดย ป.ป.ช.จะส่งเรื่องฟ้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามฐานความผิดดังกล่าว ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 76

ย้อนกลับไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯในขณะนั้น โทรศัพท์สั่งการให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดำเนินการทำเรื่องขอรับโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช.มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

จากนั้น สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีบันทึกข้อความลงวันที่ 4 ก.ย.2554 ถึง น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ ซึ่งดำรง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความยินยอมรับโอนนายถวิล มาดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

รวมถึงได้มีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 4 ก.ย.2554 ถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ซึ่งดำรงรองนายกฯ ในฐานะรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นชอบและยินยอมการโอนนายถวิล มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ

น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ต่างให้ความเห็นชอบและยินยอมการโอน ดังกล่าว และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจพบว่าวันที่ 4 ก.ย.2554 เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ จึงได้แก้ไขบันทึกข้อความทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวเป็นวันที่ 5 ก.ย.2554 แต่เป็นการแก้ ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา วันที่ 6 ก.ย.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ได้อนุมัติให้นำเสนอคณะรัฐมนตรี เป็นวาระจรและในวันเดียวกันคณะรัฐมนตรีได้มีการประชุมและลงมติรับทราบให้โอนนายถวิล มาดำรง ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้มีคำสั่งให้นายถวิล มาปฏิบัติราชการ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งดังกล่าวทันที ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว ดำเนินการอย่างเร่งรีบรวบรัด แล้วเสร็จภายใน 4 วัน เท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง