"คมนาคม" เร่งคืนเงินค่าปรับ M-Flow ภายในเดือนนี้

เศรษฐกิจ
3 มี.ค. 65
07:28
4,408
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เร่งคืนเงินค่าปรับ M-Flow ภายในเดือนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคม จะเร่งเเก้ปัญหาการใช้งานระบบ M-Flow โดยจะ เร่งประชาสัมพันธ์และคืนค่าปรับให้ครบภายในเดือนนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่สมัครเป็นสมาชิกสามารถใช้ช่องทาง M-Flow ได้ แต่เมื่อใช้แล้วก็ให้เข้าไปโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อชำระค่าบริการ โดยจะอนุโลมให้จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการ M-Flow ต้องชําระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน หากเกิน 7 วัน จะต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่า

ยืนยันว่า อัตราค่าปรับไม่ถือว่าสูงหากไม่ได้ทำความผิด และเป็นไปตาม พ.ร.บ.การเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2498 ส่วนที่ประชาชนถูกปรับไปก่อนหน้านี้จะเร่งดำเนินการคืนเงินให้ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้

นายศักดิ์สยาม ขออภัยประชาชนที่อาจจะมีปัญหาอุปสรรคในการใช้งาน และยืนยันว่า ได้มีการปรับปรุงแก้ไขแล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้มีการปรับปรุงระบบคอลเซ็นเตอร์ โดยให้เพิ่มจำนวนคู่สายมากขึ้น และให้ใช้ระบบอัตโนมัติในการตอบข้อสงสัยประชาชนด้วย พร้อมกันนี้จะมีการนำระบบ M-Flow ไปใช้ในทุกด่านเก็บเงินของมอเตอร์เวย์และการทางพิเศษฯ ทั้งหมด รวมถึงเส้นทางที่สร้างใหม่ ภายในปี 2566

ทั้งนี้ ระบบเก็บเงินค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow)ว่าเป็นระบบที่พยายามแก้ไขปัญหาการจราจรที่แออัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์มานานพอสมควรแล้ว เรื่องที่เป็นประเด็นเกิดขึ้นต้องไปทบทวนปรับปรุงเรื่องของการทำความเข้าใจ

ทั้งนี้ จากสถิติตัวเลข ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการในวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกประมาณกว่า 30,000 คน แต่ล่าสุดขณะนี้มีคนสมัครเข้ามาแล้ว 100,000 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง