ด่วน! รัสเซียถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ในยูเครน

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 65
10:49
4,710
Logo Thai PBS
ด่วน! รัสเซียถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ในยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! รัสเซียโจมตียูเครน ยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizzhia พบ 1 ใน 6 เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ถูกไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่สื่อทั่วโลกวิตกผลกระทบจากเตาปฏิกรณ์หากเกิดการระเบิด

วันนี้ (4 มี.ค.2565) สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizzhia ในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกไฟไหม้จากการโจมตีของรัสเซีย มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ระดมยิงเข้าใส่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป กระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ตามมาในที่สุด

โฆษกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Andriy Tuz กล่าวว่า 1 ใน 6 เครื่องปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถูกไฟไหม้ แต่นักดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าใกล้พื้นที่เพื่อดับเพลิงได้ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตไฟฟ้าประมาณ 25% ของยูเครน

ขณะนี้สื่อต่างประเทศจากทั่วโลก รายงานข่าวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากแสดงความเป็นห่วงถึงผลกระทบกับสารกัมมันตรังสี เช่น สำนักข่าว AP รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนสามารถมองเห็นควันได้จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ขณะที่รัสเซียโจมตีเมือง Enerhodar 

 

ล่าสุด ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ได้เร่งติดต่อพูดคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของยูเครน และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสถานการณ์ร้ายแรงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia เรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังและเตือนถึงอันตรายร้ายแรงหากเครื่องปฏิกรณ์ถูกกระทบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัสเซีย-ยูเครน" หารือรอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง