ผู้นำยูเครนชี้รัสเซียยิงถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" หวังซ้ำรอยเชอร์โนบิล

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 65
11:53
380
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนชี้รัสเซียยิงถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" หวังซ้ำรอยเชอร์โนบิล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เอพี" รายงานมีการตรวจพบระดับกัมมันตรังสีเพิ่มสูง ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ที่ถูกยิงถล่ม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับทำเนียบขาวที่ยังไม่พบระดับกัมมันตรังสีเพิ่มสูง ด้านผู้นำยูเครนชี้รัสเซียต้องการให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเชอร์โนบิล

กรณีรัสเซียยิงถล่มโรงไฟฟ้าซาปอริชเชีย (Zaporizhzhia) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ประเทศยูเครน จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นนั้น

โฆษกของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ เนื่องจากถูกยิง ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีและยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ ท่ามกลางความกังวลว่าสารกัมมันตรังสีอาจรั่วไหล

ขณะที่สำนักข่าว AP รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครน ว่า มีการตรวจพบระดับสารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงขึ้นในบริเวณใกล้โรงไฟฟ้า ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของบางสื่อก่อนหน้านี้ ส่วนข้อมูลของทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา ชี้ว่ายังไม่พบว่ามีระดับของสารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงขึ้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยูเครนอ้างผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าปลอดภัยแล้ว โดยอาคารศูนย์ฝึกอบรมและห้องปฏิบัติการเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ดังกล่าว

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมากล่าวหาว่า รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ข่มขวัญและต้องการให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเชอร์โนบิล โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางสำคัญด้านพลังงานของยูเครน เนื่องจากผลิตกระแสไฟฟ้าคิดเป็น 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! รัสเซียถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ในยูเครน

"รัสเซีย-ยูเครน" หารือรอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง