"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมข้นหวาน" จ่อขยับขึ้นราคา เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 65
19:12
1,722
Logo Thai PBS
"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมข้นหวาน" จ่อขยับขึ้นราคา เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สินค้าบางรายการจ่อปรับขึ้นราคาจากหลายปัจจัย ทั้งต้นทุน วัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ ขณะที่สมาคมค้าส่งปลีกไทยเผยขณะนี้มีสินค้าอย่างน้อย 2 รายการที่แจ้งปรับราคาในเดือน เม.ย.นี้ คือนมข้นหวานและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

วันนี้ (6 มี.ค.2565) นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางรายขอปรับราคากับยี่ปั้วซาปั้ว แต่ตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนของผู้ผลิตเพิ่มขึ้นจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี เป็นต้น

การขอปรับขึ้นราคาครั้งนี้ เพิ่มลังละ 10 บาท หรือปรับขึ้นซองละ 25 สตางค์ เท่ากับเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมกับร้านค้า ส่งผลให้กำไรของร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท แต่ไม่ได้ปรับราคาขายปลีกผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังมีนมข้นหวานบางยี่ห้อ ที่แจ้งขอปรับราคาอีกลังละ 70-90 บาท เนื่องจากบรรจุภัณฑ์มีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นกระป๋องละ 2 บาท ส่วนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ราคาขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 62 บาท ปลากระป๋องบางยี่ห้ออยู่ที่ 18-22 บาทต่อกระป๋อง

นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ประเมินว่า สถานการณ์ราคาสินค้าขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งผู้ผลิตมีการปรับฐานเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่ก็ต้องพิจารณาว่าเมื่อปรับราคาสินค้าไปแล้ว กำลังซื้อผู้บริโภคจะมีมากน้อยเพียงใด หากกำลังซื้อน้อย ผู้ผลิตอาจใช้วิธีจัดโปรโมชันหรือการลดขนาด เป็นต้น

นอกจากราคาสินค้าที่จ่อขยับขึ้นราคาแล้ว ราคาพลังงานก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ก.พ.2565 สูงขึ้นร้อยละ 5.28 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2564 และถือว่าสูงสุดในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นผลมาจากราคาสินค้าหมวดพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และหากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังยืดเยื้อ จะยังส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"คลัง" สั่งจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกหวั่นกระทบเงินเฟ้อ

"จุรินทร์" ระบุสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบไทย จับตานำเข้า-ส่งออก-เงินเฟ้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง