"ปูติน" ชี้รัสเซียร่วมมือยูเครนดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ปลอดภัย

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 65
13:24
655
Logo Thai PBS
"ปูติน" ชี้รัสเซียร่วมมือยูเครนดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ ยืนยันกองทัพรัสเซียเข้าควบคุมโรงไฟฟ้า "ซาปอริซเซีย" และตัดการสื่อสารส่วนหนึ่งจากภายในโรงไฟฟ้า ขณะที่ผู้นำรัสเซียรับประกันความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ระหว่างหารือกับผู้นำฝรั่งเศส

วันนี้ (7 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทส รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยผลการหารือทางโทรศัพท์ระหว่าง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยผู้นำรัสเซียระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ยูเครนในการดูแลโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ให้เป็นปกติ ขณะที่ระดับกัมมันตภาพรังสีในพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า เหตุปะทะที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวเกิดจากการยั่วยุของชาวยูเครนสุดโต่งในพื้นที่ และมีกลุ่มก่อวินาศกรรมเข้ามามีส่วนร่วม หลังจากผู้นำฝรั่งเศสออกมาแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า ซึ่งผู้นำรัสเซียรับประกันว่าตัวโรงไฟฟ้าและนิวเคลียร์ปลอดภัยดี

ส่วนข้อเสนอในการจัดการประชุม 3 ฝ่าย ระหว่างทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กับรัสเซียและยูเครนที่เขตเชอร์โนบิล โดยผู้นำรัสเซียระบุว่าอาจพิจารณาจัดการหารือผ่านระบบการประชุมทางไกล หรือในประเทศที่สาม

ชี้รัสเซียตัดการสื่อสารจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ด้าน IAEA เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียปิดเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับข้อมูลจากโรงไฟฟ้าตามช่องทางปกติได้ สอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ยูเครนที่ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้าได้

ขณะที่ทั่วโลกแสดงความกังวลอย่างมาก หลังจากรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องยกระดับการหารือเพื่อป้องกันความผิดพลาด ซึ่งรวมถึงการย้ำให้หลีกเลี่ยงการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ที่มา : CNN, BBC

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ในยูเครน

รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ได้แล้ว

"รัสเซีย" บุก "ยูเครน" วันที่ 12 เร่งปิดล้อมเมืองหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง