คพ.เก็บคราบน้ำมันโผล่ทะเลระยอง หาต้นตอรับผิดชอบ

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 65
13:25
490
Logo Thai PBS
คพ.เก็บคราบน้ำมันโผล่ทะเลระยอง หาต้นตอรับผิดชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.เก็บคราบฟิล์มน้ำมันโผล่ทะเลระยอง ใกล้หาดแหลมเจริญ จ.ระยอง ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตรมาตรวจสอบหาที่มาว่าเป็นน้ำมันจากแหล่งไหน คาด 1 สัปดาห์รู้คำตอบ ส่วนหาดแม่ำพึง ยังพบค่าสาร TPH เกินมาตรฐานบางจุดที่ก้นอ่าว ขอความร่วมมืองดเล่นน้ำทะเล

กรณีพบฟิล์มน้ำมันในทะเลระยะทางยาว 1 กิโลเมตรใกล้ชายหาดแหลมเจริญ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง  มีกลิ่นเหม็น ระยะ 1 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่สามารถที่มาจากคราบน้ำมันได้ 

วันนี้ (8 มี.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากได้รับแจ้งพบคราบน้ำมัน ทางคพ.ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ส่งทีมลงไปเก็บคราบน้ำมันเพื่อทำฟริงเกอร์ปริ้น หาต้นตอที่มาของคราบน้ำมันรั่วในทะเล ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกิน 1 สัปดาห์หน้าจะรู้คำตอบว่ามาจากแหล่งไหน

ทั้งนี้ตลอด 1 เดือนที่มาหลังจากเกิดปัญหาท่อน้ำมันของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) หรือ SPRC  รั่วใต้ทะเลและยังอยู่ระหว่างซ่อมแซม พบปัญหาฟิล์มและคราบนำมันในหลายจุดของทะเลระยอง ตอนนี้บริษัทได้ขยายเวลาในการซ่อมแซมท่อใต้ทะเลมาอีก 1 สัปดาห์

คพ.ยังตรวจสอบสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน (TPH) ในทะล ชายหาดท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง บริเวณก้นอ่าวหาดแม่รำพึง ยังพบเกินค่ามาตรฐาน แต่ไม่สูงมาก ซึ่งไม่ชัดเจนว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับกระแสน้ำหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังขอความรว่วมมือ งดเลนน้ำ และรอผลว่าปลอดภัยแล้วหรือไม่

ก่อนหน้านี้สัปดาห์ก่อน พบสาร TPH จากคราบน้ำมันที่พัดเข้าหาดแม่รำพึง ตอนนี้พบมีค่าเกินมาตรฐานอย่างน้อย 3 จุด บริเวณลานหินขาว หาดแม่รำพึง (ก้นอ่าว) พบเกินค่ามาตรฐาน 1.5 เท่าตามเกณฑ์คุณภาพน้ำทะเลที่ต้องไม่เกิน 1.0 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่แนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็กด่วน! 3 จุด “หาดแม่รำพึง” พบสาร TPH ห้ามเล่นน้ำทะเล-เด็กเลี่ยงเล่นทราย

พบคราบน้ำมันห่างชายหาดแหลมเจริญ 500 เมตร 

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) ได้ร่วมกันตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง หลังพบคราบฟิล์มน้ำมัน และคราบสีขาวลอยอยู่บนผิวน้ำเป็นวงกว้าง ยาวประมาณ 500 เมตร ห่างจากชายฝั่งหาดแหลมเจริญ ระยะทาง 500 เมตร

เบื้องต้นพบน้ำทะเลตรงแนวเขื่อนหินหาดแหลมเจริญ บริเวณร้านอาหารลุงระ พบมีคราบฟิล์มน้ำมันลอยอยู่บนผิวน้ำและมีกลิ่นเหม็นระยะทาง 900 เมตร แล้วมีบางส่วนพัดเข้าเกยชายหาด ระยะทาง 100 เมตร และไม่พบสัตว์น้ำตาย

ทั้งนี้ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) หรือ SPRC ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) เร่งกำจัดคราบน้ำมันเบื้องต้นด้วยทุ่นดูดซับน้ำมัน จากการคาดการณ์ของบริษัท SPRC ไม่ใช่ผลจากน้ำมันดิบที่รั่วไหล จากนี้จะตรวจสอบหาที่มาต่อไป

พร้อมได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำทั่วไปบริเวณนอกชายฝั่งและชายหาด พบอยู่ในเกณฑ์ปกติตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ และได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อหาการปนเปื้อนปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนด้วย

ภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ยังไม่จบ 

ส่วนภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล จ.ระยอง ของบรษัทสตาร์ปิโตรเลียมฯ ซึ่งเข้าสู่วันที่ 5  ของการเปลี่ยนแผนสลับขั้นตอน บริษัทฯ หยุดขั้นตอนปิดบอลวาล์ว และพักขั้นตอนดูดน้ำมันค้างท่อ แล้วมาทำขั้นตอนอุดรอยรั่วท่ออ่อนใต้ทะเล ทั้ง 2 จุดก่อน ซึ่งรอยรั่วอยู่ที่ด้านบน และ ด้านล่าง ท่ออ่อน จากนั้น ค่อยกลับสู่ขั้นตอนดูดน้ำมันค้างท่อต่อไป หรือเรียกว่า เปลี่ยนจาก "ปิด-ดูด-อุด" มาเป็น "ปิด-อุด-ดูด"

ตามแผนงานจะเลื่อนลูกลอยอีกครั้ง และยังต้องติดตามกันต่อไปว่าการเลื่อนลูกลอย เพื่อเข้าไปพันปิดรอยรั่วท่ออ่อนด้านบน บริเวณใต้ลูกลอย จะสำเร็จหรือไม่ ถ้าวันนี้ยังเลื่อนลูกลอยไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนแผนอีกครั้ง หรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางกองทัพเรือ โดยทัพเรือภาค 1 ได้ส่งนักประดาน้ำ ลงดำน้ำ เก็บภาพบันทึกเป็นหลักฐาน ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อวานนี้ บริเวณพื้นที่ปฎิบัติการจุดท่อน้ำมันรั่ว ของบรษัทสตาร์ ปิโตรเลียมด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เร่งกู้คราบน้ำมันระยะทาง 1 กม.กลางทะเลใกล้หาดแหลมเจริญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง