พบผู้บริโภคถูกโกงเงินออนไลน์สูงอันดับ 1 ปีเดียว 1,460 เรื่อง

สังคม
12 มี.ค. 65
08:43
520
Logo Thai PBS
พบผู้บริโภคถูกโกงเงินออนไลน์สูงอันดับ 1 ปีเดียว 1,460 เรื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดข้อมูลเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค เดือน ก.ค.-ธ.ค. 64 พบสูงถึง 2,816 เรื่อง โดยร้องเรียนปัญหาฉ้อโกงในธุรกรรมทางการเงินออนไลน์เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็น สินค้าออนไลน์ และ อสังหาริมทรัพย์

วันนี้ (12 มี.ค.2565) ปัญหาหลอกหลวงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์กลายเป็นปัญหาสำคัญในโลกยุคดิจิทัล ที่ก่อความเสียหายให้กับผู้บริโภคจำนวนมาก ช่วงที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียน ระหว่างเดือน ก.ค.-ธ.ค.2564 พบว่า มีร้องเรียนกว่า 2,800 เรื่อง โดยเรื่อง ร้องเรียนที่มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา มากที่สุด คือ เรื่องการเงินการธนาคาร จำนวน 1,460 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 51.85 รองลงมาคือ ด้านสินค้าและบริการทั่วไป จำนวน 770 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 27.34 อันดับ 3 คือ ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย จำนวน 149 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 5.33

นาย โสภณ หนูรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ปัญหาการเงินการธนาคารหรือภัยทางการเงิน ที่สภาฯ รับมา มีทั้งแอปฯ กู้เงินออนไลน์ การหลอกลวงจากการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ปัญหาของเงินที่ถูกดูดออกจากบัญชี

ส่วนปัญหา แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาหลอกลวงผู้บริโภคนั้นสภาองค์กรของผู้บริโภคกำลังประสานงานกับตำรวจ รวมถึงทำข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสิทธิผู้บริโภคสากล สภาองค์กรของผู้บริโภค มีการจัดงานรณรงค์วันสิทธิผู้บริโภคสากล ในรูปแบบเวทีออนไลน์ผ่านการพูดคุยปัญหาภัยคุกคามทางการเงิน รวมถึงทางออกสำหรับผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงนวัตกรรมทางการเงินในโลกอนาคตจะเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอย่างไร บ้าง รวมทั้งการรู้เท่าทันความเป็นธรรมทางการเงิน จึงเชิญชวนผู้บริโภคเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนปัญหาผ่าน เฟซบุ๊กไลฟ์ที่เพจ สภาองค์กรของผู้บริโภค ตั้งแต่เวลา 10.00 - 12.00 น.

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง