วันแรก สนามสอบพิเศษ GAT/PAT เด็กติดเชื้อโควิด

สังคม
12 มี.ค. 65
09:57
1,094
Logo Thai PBS
วันแรก สนามสอบพิเศษ GAT/PAT เด็กติดเชื้อโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก สนามสอบพิเศษ GAT/PAT สำหรับเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสูง พบปัญหาเด็กเพิ่งรู้ว่าติดเชื้อ แต่ชื่ออยู่ในสนามสอบปกติ จึงไม่สามารถเข้าสอบที่สนามสอบพิเศษได้ เพราะไม่รับแบบวอล์คอิน

วันนี้ (12 มี.ค.2565) ที่อาคารยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งเป็น 1 ใน 32 สนามสอบพิเศษสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูง และติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ จัดเป็นผู้ป่วยสีเขียว สามารถเข้าสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นคะแนนสอบที่นักเรียนชั้น ม.6 ต้องใช้สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบ TCAS

 

ก่อนหน้านี้ การสอบ GAT/ PAT เป็นประเด็นร้อนในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ไม่อนุญาตให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูงและติดเชื้อเข้าสอบ คนที่ขาดสอบให้เลือกสาขาที่ไม่ใช้คะแนนสอบ หรือสอบใหม่ปีหน้า จนทำให้ ทปอ.ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดสนามสอบพิเศษขึ้น การสอบ GAT/PAT มีขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 มี.ค.นี้

นักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ให้ลงทะเบียนที่ www.mytcas.com ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.จนถึงก่อนถึงวันสอบ 24 ชั่วโมง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มพบปัญหาเด็กเพิ่งทราบว่าติดเชื้อแต่ชื่ออยู่ในสนามสอบปกติ จึงไม่สามารถเข้าสอบที่สนามสอบพิเศษได้ เพราะไม่รับแบบวอล์คอิน

สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้เข้าสอบให้เดินทางมาโดยรถส่วนตัว แต่งกายและเตรียมอุปกรณ์เช่นเดียวกับการสอบปกติ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องเตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์มาด้วย สนามสอบจะแยกจากอาคารทั่วไป ใช้ห้องขนาดใหญ่ ที่นั่งสอบเว้นระยะห่าง 2 เมตร ส่วนผู้คุมสอบจะใส่ชุด PPE ป้องกันการติดเชื้อ และควบคุมการสอบผ่านวงจรปิด เพื่อลดระยะเวลาอยู่ในห้องสอบนาน

ทั้งนี้ ทั่วประเทศมีนักเรียนลงทะเบียนเข้าสอบพิเศษ 1,712 คน แบ่งเป็นเข้าสอบวันนี้ 1,689 คน เป็นผู้ติดเชื้อ 1,422 คน และกลุ่มเสี่ยงสูง 267 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง