ผจก.TCAS ยืนยัน "ข้าราชการสอบ GAT/PAT ได้" แต่ต้องใช้สมัครเรียนอุดมศึกษา

สังคม
13 มี.ค. 65
10:38
5,777
Logo Thai PBS
ผจก.TCAS ยืนยัน "ข้าราชการสอบ GAT/PAT ได้" แต่ต้องใช้สมัครเรียนอุดมศึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ชี้แจงกรณีพยาบาลถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT/PAT โดย จนท.ระบุเป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ยืนยันกรณีข้าราชการพยาบาลคนนี้สามารถสอบได้ เพราะตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้สอบต้องการนำคะแนนไปสมัครเรียนหลักสูตรระดับอุดมศึกษา

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาเล่าประสบการณ์สอบ GAT-PAT เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่คุมสอบสั่งให้หยุดทำข้อสอบและเชิญออกจากห้อง โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้าราชการสอบไม่ได้

อ่านข่าว : พยาบาลกังขา! ถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT/PAT จนท.ระบุเป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ?

ต่อมา เวลา 10.28 น. รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ทปอ.ได้ประกาศหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้เข้าสอบ GAT-PAT อย่างชัดเจนแล้ว และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเอกสารไปยังสนามสอบแต่ละแห่ง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่คุมสอบให้สังเกตกลุ่มคนที่อายุมาก และไม่ใช่เด็กนักเรียนเป็นพิเศษ

รศ.ชาลี ระบุว่า มาตรการนี้เกิดขึ้น เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบ เนื่องจากอาจมีบุคคลอื่นจ้างคนไปสอบ เมื่อสอบเสร็จก็จะนำเฉลยส่งไปในห้องสอบ หรืออาจจะมีวัตถุประสงค์ เพื่อเข้าไปขโมยข้อสอบหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ จึงได้มีการกำหนดชัดเจนว่า

ผู้ที่เข้าสอบต้องเรียนจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า และต้องนำคะแนนไปใช้เพื่อสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เนื่องจากผู้เข้าสอบเป็นข้าราชการ จึงทำให้เจ้าหน้าที่คุมสอบมั่นใจว่า เรียนจบชั้นปริญญาตรีแล้ว และอาจสงสัยว่าเป็นติวเตอร์ หรือครู จึงได้มีการสอบถามข้อมูลผู้เข้าสอบ เพื่อหาวัตถุประสงค์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เข้าสอบจะนำคะแนนไปใช้เพื่อศึกษาต่อในหลักสูตรระดับอุดมศึกษา

กรณีนี้ถือว่าสามารถสอบได้ ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้สอบต่อ แต่ผู้สอบตัดสินใจไม่สอบต่อ อาจเพราะเสียอารมณ์หรือความรู้สึกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ได้หารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีคำแนะนำว่า เจ้าหน้าที่คุมสอบควรเข้าไปสอบถามข้อมูลที่นุ่มนวลกว่านี้ และโดยปกติเจ้าหน้าที่คุมสอบต้องให้ผู้เข้าสอบดำเนินการทำข้อสอบให้แล้วเสร็จก่อน หากตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตจริงก็จะไม่มีการประกาศผลคะแนนในท้ายที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง