ทุจริตสอบ GAT-PAT ! ทปอ.แจ้งความหามือโพสต์ภาพข้อสอบ

สังคม
14 มี.ค. 65
11:06
4,366
Logo Thai PBS
ทุจริตสอบ GAT-PAT ! ทปอ.แจ้งความหามือโพสต์ภาพข้อสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 เปิดเผยว่า ทปอ.เข้าแจ้งความที่ สภ.คลองหลวง หลังตรวจสอบพบมีผู้ทุจริตการสอบ ถ่ายรูปข้อสอบส่งออกไปนอกห้องสอบ โดยโพสต์ขึ้นไปบนแอปฯ ในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการสอบ คาดไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่าย แต่อาจเป็นอุปกรณ์ดิจิทัลประเภทอื่น

วันนี้ (14 มี.ค.2565) รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า ได้รับแจ้งว่าผู้เข้าสอบถ่ายรูปข้อสอบส่งออกไปนอกห้องระหว่างการสอบ และมีการโพสต์รูปขึ้นไปบน "Snapask" ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการโพสต์คำถาม การบ้าน โจทย์ต่าง ๆ เพื่อให้คนที่มีความสามารถมาช่วยแก้คำถามโดยได้รับค่าตอบแทน

สำหรับภาพดังกล่าวมีโลโก้ของ ทปอ.และ สสวท. ทำให้คนที่เห็นโจทย์ทราบทันทีว่าเป็นข้อสอบ PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ และ PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ จึงได้ดำเนินการแจ้งมายัง ทปอ. เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2565 เวลาประมาณ 13.00 น. ซึ่งเวลาที่โพสต์เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการสอบรายวิชาดังกล่าว 

ทปอ.ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข้อสอบจริง จึงดำเนินการแจ้งความ ลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คลองหลวง เป็นหลักฐาน เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการทุจริตสอบ แม้จะไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ผิดระเบียบในการเข้าสอบ ซึ่งตามระเบียบหากมีการทุจริตสอบ จะมีการแบน หรือห้ามสอบในระบบ TCAS เป็นเวลา 5 ปี ส่วนเรื่องการเผยแพร่ข้อสอบ ทำให้เกิดความเสียหายในเรื่องความเชื่อมั่นของการให้คะแนนว่าระบบการสอบเป็นไปด้วยความเที่ยงธรรมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม รศ.ชาลี ยืนยันว่า จะไม่มีการจัดสอบใหม่ เนื่องจากกรณียกเลิกการสอบหรือจัดสอบใหม่จะเกิดขึ้นเฉพาะข้อสอบรั่วก่อนสอบ ซึ่งทำให้เกิดความไม่เที่ยงธรรมเป็นวงกว้าง แต่กรณีนี้เป็นการทุจริตแบบรายบุคคล เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องสืบหาว่าใครเป็นคนทำ และกระจายวงกว้างไปถึงไหน ส่วนการจัดสอบใหม่อาจกระทบผู้เข้าสอบรายอื่น ๆ ที่จะต้องเสียเวลา เสียเงินมาสอบอีก 

ยืนยันว่า กรณีนี้จะไม่มีการจัดสอบใหม่ เพราะไม่ใช่กรณีข้อสอบรั่วก่อนการสอบ แต่เป็นการทุจริตแบบรายบุคคล โดยจะมีการลงโทษรายบุคคล ผลกระทบไม่ได้กว้างขนาดนั้น

ทั้งนี้  ทปอ.ได้ตรวจร่องรอยทางดิจิทัลพบว่า รูปภาพมีลักษณะของมุมกล้องและเงาที่คาดการณ์ได้ว่า ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป แต่ใช้อุปกรณ์ประเภทอื่น เช่น กระดุม แว่น ปากกา ต่อสัญญาณบลูทูธออกไป เพราะการใช้โทรศัพท์มือถืออาจจะต้องโจ๋งครึ่มมาก และมีโอกาสเป็นไปได้ว่าเป็นนาฬิกา เพราะมีนาฬิกาดิจิทัล ที่มีหน้าปัดคล้ายนาฬิกาเข็ม และมีปุ่มเม็ดมะยมก็เป็นเลนส์กล้องได้

รศ.ชาลี คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ในการหาตัวผู้ถ่ายรูปและส่งออกจากห้องสอบ ส่วนผู้ที่ได้รับคำตอบนั้นอาจต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะเดียวกัน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทปอ.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ของผู้เข้าสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้น พร้อมแนะนำวิธีการสังเกตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ เพื่อป้องกันการทุจริตทันที หลังได้รับรายงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผจก.TCAS ยืนยัน "ข้าราชการสอบ GAT/PAT ได้" แต่ต้องใช้สมัครเรียนอุดมศึกษา

พยาบาลกังขา! ถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT/PAT จนท.ระบุเป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ?

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง