สธ.ประกาศ 4 เดือน ถอดหน้ากากอนามัยได้ นำร่อง "สวนสาธารณะ"

สังคม
16 มี.ค. 65
19:05
1,669
Logo Thai PBS
สธ.ประกาศ 4 เดือน ถอดหน้ากากอนามัยได้ นำร่อง "สวนสาธารณะ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าให้สวนสาธารณะเป็นพื้นที่แรกที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อให้เป็นไปตามแผนปรับโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ภายใน 4 เดือนนี้

วันนี้ (16 มี.ค.2565) วันแรกของระบบ UCEP Plus โควิด-19 แยกตามกลุ่มอาการของผู้ป่วย กลุ่มสีเขียว หมายถึง ผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่มีอาการให้รักษาตามสิทธิ ไม่เสียค่าใช้จ่าย รักษาที่บ้านหรือศูนย์พักคอย แต่หากอาการรุนแรงคือ สีเหลืองและสีแดง ส่งต่อโรงพยาบาลเพื่อรักษา โดยใช้สิทธิ UCEP Plus ได้ทั้งรัฐและเอกชน ไม่เสียค่าใช้จ่าย

นิยามผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ UCEP Plus คือหัวใจหยุดเต้น มีภาวะช็อก โคม่า ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส เหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีโรคร่วม อายุมากกว่า 60 ปี

ส่วนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม หากโรงพยาบาลตามสิทธิอยู่อีกจังหวัด แต่ไปทำงานอีกจังหวัด สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาในจังหวัดที่ทำงานอยู่ได้

สำหรับการปรับลดมาตรการโควิด วันที่ 18 มี.ค.นี้ ในการประชุม ศบค.กระทรวงสาธารณสุขจะรายงานแผนปรับโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น ภายใน 4 เดือน ภายใต้เงื่อนไขไวรัสไม่กลายพันธุ์รุนแรง ปรับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็น พ.ร.บ.โรคติดต่อในภาวะฉุกเฉิน และตั้งเป้าหมายให้พื้นที่ "สวนสาธารณะ" เป็นแห่งแรกที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อให้ชีวิตได้ตามปกติ

นอกจากนี้ เตรียมเสนอแผนสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยระบบ Test and Go ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชม.ก่อนเดินทาง แต่ให้ตรวจ 1 ครั้ง

ในวันที่เดินทางมาถึง หลังจากนั้นอีก 5 วัน ให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง และจะเสนอปรับลดวงเงินประกันผู้เดินทางจาก 50,000 ดอลลาร์ เหลือ 10,000 ดอลลาร์ โดยคำนวณจากค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาลที่ 20,000 บาทต่อคน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง