"ญี่ปุ่น" ยกเลิกเตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหว 7.3 มีผู้บาดเจ็บ 69 คน

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 65
06:49
1,157
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ยกเลิกเตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหว 7.3 มีผู้บาดเจ็บ 69 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ญี่ปุ่น" ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 มี.ค.) มีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 69 คน ขณะที่ทางการจัดตั้งศูนย์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้

วันนี้ (17 มี.ค.2565) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่มีศูนย์กลางในทะเลใกล้ จ.ฟุกุชิมะ เมื่อเวลา 23.36 น.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น) ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ฟุกุชิมะ และมิยากิ ระวังคลื่นสึนามินั้น 

ล่าสุด เวลาประมาณ 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกการเตือนให้ระวังคลื่นสึนามิในพื้นที่ จ.ฟุกุชิมะและมิยากิแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานสึนามิ 30 เซนติเมตรที่ท่าเรืออิชิโนมากิ จ.มิยากิ และ 20 เซนติเมตรที่ท่าเรือเซนได จ.มิยากิ

 

ขณะที่มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดบนตึกในเมืองเซนไดหลายแห่ง แสดงให้เห็นแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทั้งตึกในเมือง รวมในถึงสนามบิน ซึ่งหน่วยงานสำรวจด้านธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 7.3

ส่วนที่ จ.ฟุกุชิมะ เกิดแรงสั่งสะเทือนจนทำให้ไฟฟ้าดับ เช่นเดียวกับโตเกียวที่พบไฟดับหลายจุดเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระบบไฟฟ้าได้แล้ว

นอกจากนี้มีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 69 คนตามเมืองต่างๆ ที่เกิดแผ่นดินไหว ขณะที่ จ.ฟุกุชิมะ มิยากิ ยามากาตะ มีการแจ้งเตือนระวังเหตุแผ่นดินไหวซ้ำ

 

บริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียว หรือ TEPCO ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 2 ล้านหลังไฟดับ รวมถึงเร่งตรวจสอบว่าจะส่งผลกระทบถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดนิด้วยหรือไม่ ล่าสุดมีรายงานว่าจากการตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่พบความผิดปกติ

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จัดตั้งศูนย์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้แล้ว

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเกาะฮอนชู โดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน จ.มิยากิ และฟุกุชิมะ ส่งผลให้ทางการออกมาเตือนว่าอาจเกิดสึนามิที่มีคลื่นสูง 1 เมตร

ที่มา : AP, Reuters, AFP, BBC, Japan Times, NHK

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! แผ่นดินไหวญี่ปุ่น วันเดียว 6 ครั้ง สูงสุดขนาด 7.3 แมกนิจูด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง