สธ.เรียกเพจชี้แจงแชร์ภาพ "ลิซ่า BLACKPINK" โฆษณาแอลกอฮอล์

สังคม
17 มี.ค. 65
07:12
1,874
Logo Thai PBS
สธ.เรียกเพจชี้แจงแชร์ภาพ "ลิซ่า BLACKPINK" โฆษณาแอลกอฮอล์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีได้รับร้องเรียนการแชร์ข้อมูลเพจ BLACKPINK Thailand โพสต์ภาพลิซ่า BLACKPINK ถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุ เตรียมออกหนังสือเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงตามขั้นตอนกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2565 นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กล่าวชี้แจงประเด็นเรื่องร้องเรียนการแชร์ข้อมูลที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์กรณีเฟซบุ๊ก ชื่อ BLACKPINK Thailand ได้โพสต์ภาพของศิลปินวง BLACKPINK ซึ่งถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ Chivas Regal นั้น     

ภาพ : Chivas Regal

ภาพ : Chivas Regal

ภาพ : Chivas Regal


ทางสำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เนื่องจากในประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งในบางประเทศไม่ได้มีกฎหมายที่ควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเรื่องนี้โดยเฉพาะเหมือนประเทศไทย การกระทำบางอย่างจึงไม่เป็นความผิดในประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯจะดำเนินการออกหนังสือเรียก ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป  

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีระบบเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (TAS) โดยสามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://tas.go.th ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนผ่านระบบดังกล่าวได้ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0 2590 3342 

สธ.แนะแฟนคลับ 3 ข้อ แชร์ภาพลิซ่าไม่ผิดกฎหมาย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้โพสต์รูปภาพ พร้อมข้อความ ระบุว่า "BLINK จ๋า ไม่อยากผิดกฏหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ทำอย่างนี้นะ"

  1. เลือกโพสต์เฉพาะภาพที่ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  2. ข้อความที่โพสต์ไม่มีข้อความอวดอ้างสรรพคุณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือชักจูงให้ดื่ม
  3. เบลอหรือลบภาพส่วนที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

สำหรับภาพชุดดังกล่าว เป็นภาพจากการเปิดตัวลิซ่า BLACKPINK ในฐาน New Brand Spokeperson ให้กับวิสกี้ยี่ห้อดังระดับโลก สัญชาติสก๊อตแลนด์ ซึ่งลิซ่าถือเป็นพรีเซ็นเตอร์ผู้หญิงคนแรกของแบรนด์ในเอเชียอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง