"กอ.รมน." ยืนยันไม่มีงบลับ 6,000 ล้าน - ใช้งบตามระเบียบราชการ

การเมือง
18 มี.ค. 65
11:18
563
Logo Thai PBS
"กอ.รมน." ยืนยันไม่มีงบลับ 6,000 ล้าน - ใช้งบตามระเบียบราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษก กอ.รมน.โต้ฝ่ายการเมืองจัดเสวนาเผยแพร่ข้อมูลงบฯ กอ.รมน.คลาดเคลื่อน ยืนยัน การจัดสรร งบฯ กอ.รมน.ยึดตามระเบียบราชการ เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง มุ่งผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

วันนี้ (18 มี.ค.2565) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก กอ.รมน.เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการจัดกิจกรรมเสวนาของฝ่ายการเมือง ภายใต้ชื่อโครงการ “ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทยเพื่อประชาชน” โดยเนื้อหาพบว่ามีผู้ร่วมเสวนาบางท่านได้กล่าวถึง เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในลักษณะที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อาทิ มีการกล่าวว่า “กอ.รมน. มีคนไม่ถึง 300 คน แต่มีงบประมาณไปเกือบหมื่นล้าน บางปีหมื่นกว่าล้าน พอเดินเข้าไปดูการใช้จ่ายเงินจะใช้เป็นงบลับ ปีละเกือบ 6,000 ล้าน แล้วงบลับตัวนี้ไม่มาเขียนในระบบงบประมาณแต่ไปซ่อนไว้ และคนใช้งบลับก้อนนี้ก็คือ นายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.รมน. กับ ผบ.ทบ.

กอ.รมน. ขอย้ำว่า การกล่าวถึงตามเนื้อหาข้อความดังกล่าวนั้น มีความคลาดเคลื่อนมากจากความเป็นจริง สำหรับข้อมูลความจริงของ กอ.รมน. นั้น ในส่วนของข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอยู่กับ กอ.รมน. ในแต่ละปีจะมีอยู่ประมาณ 64,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจและทหาร ที่ปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต. ประมาณ 54,000 อัตรา และส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10,000 อัตรา จะปฏิบัติงานในพื้นที่ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ สรุปได้ว่า กอ.รมน. ไม่ได้มีบุคลากรเพียงแค่ไม่ถึง 300 คน

ส่วนงบประมาณประจำปีที่ได้รับการจัดสรร ในแต่ละปีจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาทเศษ ซึ่งงบส่วนใหญ่อยู่ในส่วนงานการแก้ไขปัญหา จชต. และเป็นงบประมาณด้านการบริหารจัดการกำลังพล ที่สำคัญที่สุดคือรูปแบบหรือวิธีการใช้จ่ายงบประมาณของ กอ.รมน. จะอยู่ภายใต้ระเบียบและกรอบกฎหมายเหมือนกับทุกหน่วยราชการทุกประการ โดยเฉพาะ กอ.รมน. ไม่เคยมีงบราชการลับปีละเกือบ 6,000 ล้านบาท ตามที่กล่าวแต่อย่างใด

สุดท้ายนี้ กอ.รมน. จะดำรงความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการปฏิบัติภารกิจด้านการรักษาความมั่นคง และดูแลความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ พร้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาในระดับพื้นที่ อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน มุ่งประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ และพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง