"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 65
11:26
1,102
Logo Thai PBS
"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนต้องการการรับประกันความมั่นคงจากตุรกี หลังจากผู้นำตุรกีหารือกับผู้นำรัสเซียทางโทรศัพท์ โดยผู้นำรัสเซียตั้งเงื่อนไขไม่ต้องการให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโตและพร้อมหารือกับยูเครนโดยตรง

วันนี้ (18 มี.ค.2565) สำนักข่าว BBC รายงานว่า ที่ปรึกษาและโฆษกของ เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยข้อมูลหลังจากผู้นำของตุรกีได้หารือทางโทรศัพท์กับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่า รัสเซียได้ตั้งเงื่อนไขไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) รวมทั้งต้องปลดอาวุธ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ ปูตินยังต้องการหารือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนโดยตรง รวมทั้งต้องการให้ยูเครนยอมรับว่าพื้นที่ไครเมียคือส่วนหนึ่งของรัสเซีย  

ยูเครนต้องการให้ตุรกีรับประกันความมั่นคง

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เปิดเผยผลการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ที่เมืองลวีฟของยูเครน ว่า ต้องการให้ตุรกีรับประกันความมั่นคงให้กับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับรัสเซีย เพื่อยุติสงคราม และตุรกีกำลังช่วยเตรียมการเจรจาโดยตรงระหว่างผู้นำยูเครนและผู้นำรัสเซีย

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ระบุว่า ตุรกีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการยุติการโจมตีในเมืองมารีอูโพลเร็วๆ นี้ เนื่องจากยังมีชาวตุรกีประมาณ 100 คนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว  

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไบเดน" ลั่น "ปูติน" เป็นอาชญากรสงคราม

"ศาลโลก" สั่งรัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที

พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง