พบวาฬโอมูระ สัตว์สงวนหายากบริเวณอ่าวพังงา

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 65
06:49
2,474
Logo Thai PBS
พบวาฬโอมูระ สัตว์สงวนหายากบริเวณอ่าวพังงา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวตื่นเต้นเจอวาฬโอมูระ สัตว์สงวนหายาก โผล่ว่ายน้ำโชว์บริเวณอ่าวพังงา พื้นที่รอยต่อระหว่างท้องทะเล จ.กระบี่ กับ จ.พังงา ถือเป็นสัตว์ทะเลที่บรรจุในบัญชีสัตว์ป่าสงวนของไทยภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2535 มีลักษณะคล้ายวาฬบรูด้า

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2565 ภาพวาฬโอมูระ ขณะกำลังว่ายน้ำหาอาหาร พื้นที่รอยต่อ ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ กับ จ.พังงา ถูกบันทึกโดยนายวรพจน์ ตั้งกิตติเวทย์ นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ระหว่างเดินทางกลับจากท่องเที่ยว

สำหรับวาฬโอมูระที่พบ มีขนาดความความยาวประมาณ 7 เมตร แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณอ่าวพังงา



ปัจจุบัน วาฬโอมูระ เป็นสัตว์ทะเลที่ถูกบรรจุในบัญชีสัตว์ป่าสงวนของไทย จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยในทะเล ตัวเต็มวัยจะมีขนาดความยาว 10 - 11 เมตร น้ำหนักไม่เกิน 20 ตัน มีลักษณะคล้ายวาฬบรูด้า

ถูกค้นพบครั้งแรกจากซากของมันในปี คริสต์ศักราช 2003 ส่วนใหญ่พบการกระจายในมหาสมุทรแปซิฟิก สำหรับในประเทศไทย มีรายงานการพบวาฬโอมูระ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

 

ล่าสุด เมื่อเดือน ธ.ค.2564 นักท่องเที่ยวพบวาฬโอมูระ 2 แม่ลูก ว่ายน้ำหากินใกล้กับเรือนำเที่ยว อยู่บริเวณอ่าวพังงา เขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา และเมื่อเดือน พ.ย.2563 นักท่องเที่ยวได้พบเห็นฝูงวาฬโอมูระ จำนวนกว่า 15 ตัว

ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่ได้พบเห็นฝูงวาฬจำนวนมากขนาดนี้ คาดว่าระบบนิเวศบริเวณอ่าวพังงากลับมาสมบูรณ์ หลังจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เซเลนสกี" วอน NATO ชัดเจนรับ-ไม่รับยูเครนเป็นสมาชิก 

กอนช.เตือน 12 จว.ใต้เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 21-24 มี.ค.นี้

หลอกขายทองออนไลน์ สูญเงิน 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง