ชี้เงิน 10 ล้าน "หลวงพ่อเย็น" ตกเป็นของวัด

อาชญากรรม
22 มี.ค. 65
14:36
1,824
Logo Thai PBS
ชี้เงิน 10 ล้าน "หลวงพ่อเย็น" ตกเป็นของวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี เผยกฎหมายชี้ชัดเงิน 10 ล้านบาท ของหลวงพ่อเย็น อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าทรงธรรม จ.ปราจีนบุรี ตกเป็นของวัด เหตุไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้

จากกรณีญาติโยมและกรรมการวัดได้ทำบุญครบ 50 วัน ให้พระครูสีตจิตธรรมคุณ หรือหลวงพ่อเย็น สีตจิตโต อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าทรงธรรม ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต่อมาได้เปิดกุฏิเจ้าอาวาสเพื่อเคลียทรัพย์สิน พบสิ่งของเครื่องใช้และมีซองใส่ในถุง รวมทั้งพบเงิน 10,661,150 บาท พร้อมนำเงินไปฝากธนาคาร โดยมีคณะกรรมการร่วมเปิดบัญชีทั้งหมด 4 คน 

 

ญาติของอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าทรงธรรม และชาวบ้าน เชื่อว่า อดีตเจ้าอาวาสน่าจะมีเงินประมาณ 40 ล้านบาท รวมทั้งพบร่องรอยงัดแงะบริเวณหลังกุฏิ จนเกิดความสงสัยว่า จะผู้ที่เข้าไปลักทรัพย์

 

วันนี้ (22 มี.ค.2565) พระครูภาวนาธรรมธารี (สัมพันธ์ ปญญาปทีโป) เจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า กรณีพระภิกษุมีกฎหมายเฉพาะในเรื่องของทรัพย์สิน หลังจากที่มรณภาพว่า "พระภิกษุนั้นระหว่างดำรงสมณเพศ ถ้ามีทรัพย์ที่เกิดขึ้น ทรัพย์นั้นถ้าท่านไม่ได้จำหน่ายจ่ายแจก หรือทำพินัยกรรมไว้ ท่านมรณภาพลง ทรัพย์สินทั้งหลายจะตกเป็นของวัดตามภูมิลำเนาของท่าน คือวัดที่ท่านอยู่ ได้บวชตามกฎหมายระบุไว้ในมาตรา 1623 เว้นแต่ท่านทำพินัยกรรมหรือจำหน่ายจ่ายแจกไปก่อนที่ท่านจะมรณภาพ" ส่งผลให้ทรัพย์สินของพระครูสีตจิตธรรมคุณตกเป็นของวัดทันที

พระภิกษุมีกฎหมายเฉพาะในเรื่องทรัพย์สินหลังมรณภาพ หากไม่ได้จำหน่ายจ่ายแจก หรือทำพินัยกรรมไว้ ทรัพย์สินทั้งหลายจะตกเป็นของวัดที่ท่านอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดกุฏิพบ "10 ล้านบาท" หลังเจ้าอาวาสวัดดังมรณภาพ 50 วัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง