จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา รวบผู้ต้องหา 28 คน

อาชญากรรม
24 มี.ค. 65
14:02
1,772
Logo Thai PBS
จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา รวบผู้ต้องหา 28 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกค้นที่ทำการใหญ่ขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ในประเทศกัมพูชา หลังแอบอ้างตัว เป็นพนักงานบริษัทขนส่งเอกชน และตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ หลอกผู้เสียหายให้โอนเงิน

วันนี้ (24 มี.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) แถลงจับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ ในเมืองพระสีหนุ กัมพูชา ควบคุมผู้ต้องหา 28 คน ที่มีทั้งคนสัญชาติจีนและไทย ร่วมด้วย พร้อมช่วยเหลือผู้เสียหายคนไทย 5 คน ที่เหลืออีก 28 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติและคัดแยก

 

รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า คดีนี้ประสานกับตำรวจกัมพูชา หลังมีข้อมูลว่า เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ใช้อาคารในเมืองพระสีหนุ เป็นฐานปฏิบัติการ แอบอ้างตัวเป็นตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ และพนักงานขนส่งบริษัทเอกชน หลอกลวงผู้เสียหายจำนวนมาก โดยตำรวจเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 2 แห่งในจังหวัดพระสีหนุ

 

จุดแรก เป็นโรงงานร้างพบมีการโทรศัพท์อ้างกับผู้เสียหายว่า มีพัสดุจากบริษัทขนส่ง แต่ถูกกรมศุลกากรอายัดไว้และมีสิ่งของผิดกฏหมาย จากนั้นจะมีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ติดต่อไปเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีหรือตรวจสอบการเงิน เพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ โดยใช้รูปโปรไฟล์ในแอปพลิเคชันเป็น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาแอบอ้างเพื่อความน่าเชื่อถือ

 

ส่วนอีกจุดเป็นอาคารในเมืองพระสีหนุ โดยพบมีการใช้วิธีชักชวนลงทุนเทรดเงินดิจิตัล และหลอกร่วมลงทุนขายสินค้าออนไลน์ โดยเสนอให้ผลตอบแทนสูง และผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศกัมพูชา จากนั้นจะส่งกลับมายังประเทศไทย ดำเนินคดีตามกฏหมาย เบื้องต้น เป็นความผิดในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ร่วมกันเป็นซ่องโจร มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันฟอกเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง