ลาป่วย-สมัครงาน-เบิกประกัน ใช้ "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" หมอพร้อม

สังคม
24 มี.ค. 65
18:30
1,452
Logo Thai PBS
ลาป่วย-สมัครงาน-เบิกประกัน ใช้ "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" หมอพร้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข จับมือ 3 หน่วยงานพัฒนา "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" ผ่านหมอพร้อม เพิ่มความสะดวกสมัครงาน ลาป่วย เบิกประกัน ยืนยันมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ ใช้ License เล็งขยายทั้งคลินิกเวชกรรม ทันตกรรม และเทคนิคการแพทย์

วันนี้ (24 มี.ค.2565) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือการพัฒนาใบรับรองแพทย์ดิจิทัลบนหมอพร้อม ระหว่างสธ.กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงแรงงาน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

นายสาธิต กล่าวว่า สธ.มีนโยบายพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ให้เป็น Digital Health Platform ของไทย เพื่อให้บริการด้านสุขภาพแบบดิจิทัลแก่ประชาชน ตอนนี้มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มหมอพร้อมกว่า 28 ล้านคน ทั้ง LINE OA และแอปพลิเคชัน เช่น การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด การตรวจหาเชื้อ  การให้บริการเอกสารรับรองโควิดตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป  

โดยกำลังจะพัฒนาระบบ เพื่อให้บริการด้านดิจิทัลสุขภาพเต็มรูปแบบในอนาคต เริ่มจากการพัฒนาระบบออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล สนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงาน และบริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว   

ผลักดันให้นำไปใช้ประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น การใช้ใบรับรองแพทย์ดิจิทัลประกอบการสมัครงาน ลาป่วย และการเบิกจ่ายประกันสุขภาพต่างๆ  

อ่านข่าวเพิ่ม ข่าวดี! ลงนามจัดซื้อ "แพ็กซ์โลวิด" 50,000 คอร์สรักษาโควิด

ดึงรพ.รัฐ-เอกชนร่วมใช้ "หมอพร้อม Station” 

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ. กล่าวว่า ระบบออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล เป็นระบบที่สนับสนุนการทำงานของบุคลากร ช่วยลดการใช้กระดาษ ลดขั้นตอน ลดค่าใช้จ่าย และลดเวลาในการเข้ารับบริการหรือการประกอบธุรกรรมต่างๆ โดย สธ.จัดหา License ให้กับโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด และพัฒนาระบบรองรับการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เพื่อให้ออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลผ่านระบบของโรงพยาบาลโดยตรง

อีกทั้งพัฒนา “หมอพร้อม Station” เป็นทางเลือกให้กับโรงพยาบาล รองรับการใช้งานสำหรับคลินิกต่างๆ ปัจจุบันได้ทดสอบระบบและนำมาใช้งานจริงในโรงพยาบาลแล้ว 1,028 แห่ง ออกใบรับรองแพทย์ไปแล้วกว่า 125,000 ใบ

นอกจากนี้ ยังได้จัดหา License เพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้งานสำหรับคลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ จึงเชิญชวนโรงพยาบาลทุกสังกัดทั้งรัฐ เอกชน และคลินิกต่างๆ เข้าร่วมใช้งานระบบดังกล่าว รองรับการให้บริการประชาชนทั่วประเทศ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเว็บไซต์หมอพร้อม https://mohpromt.moph.go.th/mpc/mophcertificate/

ลูกจ้าง-จนท.รัฐใช้สมัครงาน-ลาป่วย-เบิกประกัน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า สบส.เชื่อมต่อฐานข้อมูลสถานพยาบาลเอกชนใน 3 เรื่อง 1.การตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลผ่านระบบหมอพร้อมว่าได้ สถานพยาบาลที่อยู่โดยรอบแห่งนั้นได้รับอนุญาต และขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 2.เพิ่มการแสดงข้อมูลของแพทย์ หรือผู้ประกอบโรคศิลปะประจำสถานพยาบาลแห่งนั้น มีความชำนาญในสาขาใด ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพหรือไม่ 3.เพิ่มฟังก์ชั่นการรับเรื่องร้องเรียนสถานพยาบาลเอกชนผ่านหมอพร้อมโดยตรง

ด้านนายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ใบรับรองแพทย์เป็นเอกสารที่มีความสำคัญในการดำเนินการต่างๆ ของผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น ใช้ในการสมัครงาน ยื่นหลักฐานประกอบการลาป่วย ใช้เบิกค่ารักษาพยาบาล

ซึ่งการเพิ่มช่องทางใบรับรองแพทย์ดิจิทัลผ่านหมอพร้อมจะช่วยให้การดำเนินการต่างๆ ที่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ป้องกันการปลอมแปลงได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใช้ได้แล้ว! "Digital Health Pass" โชว์ข้อมูลฉีดวัคซีนก่อนขึ้นเครื่อง

ราชกิจจาฯ ประกาศขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือนถึง 31 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง