เกาหลีเหนือทดสอบ "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ในรอบ 5 ปี

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 65
19:19
476
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือทดสอบ "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ในรอบ 5 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำเกาหลีใต้ ระบุเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่แบบเต็มประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี รัศมีตกที่จากฐานปล่อย 1,100 กม.ในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ขณะที่ทั่วโลกกำลังพุ่งความสนใจไปที่สงครามในยูเครน

 วันนี้ (24 มี.ค.2565) มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมทั้งระบุว่า เกาหลีเหนือละเมิดคำมั่นที่จะระงับการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อคาบสมุทรเกาหลีและประชาคมโลก รวมทั้งละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ท่าทีล่าสุดของผู้นำเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นฮวาซอง-17 ไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดอาโอโมริไปประมาณ 170 กิโลเมตร

 

ขีปนาวุธลูกนี้ใช้เวลาเคลื่อนที่ประมาณ 71 นาที และตกห่างจากฐานปล่อยประมาณ 1,100 กิโลเมตร ซึ่งเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้ตอบโต้การทดสอบดังกล่าวของเกาหลีเหนือ ด้วยการยิงขีปนาวุธจากพื้นดิน น้ำและอากาศพร้อมกัน

ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปแบบเต็มประสิทธิภาพ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2560 ซึ่งขณะนั้นเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธฮวาซอง-15 ที่ถูกระบุว่ามีขีดความสามารถในการโจมตีดินแดนสหรัฐอเมริกา

ขณะที่นักวิเคราะห์ เชื่อว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-17 มีศักยภาพสูงกว่ารุ่นเก่า และอาจเป็นหนึ่งในขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยรถบรรทุก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง