ตรวจสอบ 5 โครงการแผนพัฒนามุกดาหาร งบฯ 29 ล้านบาท

อาชญากรรม
26 มี.ค. 65
11:57
395
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ 5 โครงการแผนพัฒนามุกดาหาร งบฯ 29 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านร้องโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝ่ายชะลอน้ำ 5 โครงการ งบประมาณกว่า 29 ล้านบาท จ.มุกดาหาร พบความผิดปกติบริเวณวัดป่าศิลาวิเวก ฝายน้ำล้นไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ หรือแม้แต่กังหันลม และเสาไฟประติมากรรม แทบไม่เคยเปิดใช้งานจนถูกปล่อยทิ้งร้าง

วันนี้ (26 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณวัดป่าศิลาวิเวก ภายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร การก่อสร้างอยู่ริมตลิ่งลำห้วยแข้ และมีฝายน้ำล้นเพื่อกักเก็บน้ำ แต่สภาพฝายน้ำล้นกลับถูกน้ำกัดเซาะจนพังเสียหาย และถนนคอนกรีตบางส่วนก็ทรุดพังลงไปในลำห้วย


โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณวัดป่าศิลาวิเวก งบประมาณกว่า 6.5 ล้านบาท เป็น 1 ใน 5 โครงการแผนพัฒนาจังหวัดมุกดาหารเมื่อปี 2559 ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า โครงการที่เกิดขึ้นไม่เคยผ่านการทำประชาคม และยังผ่านที่ดินของชาวบ้านบางส่วน แต่โครงการที่เกิดขึ้นกลับไม่เกิดประโยชน์ต่อคนในพื้นที่


ภาคประชาชนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณสำหรับสร้างเสาไฟประติมากรรมรูปปั้นพญานาคกว่า 100 ต้น ทั้ง 5 โครงการ และฝายกักเก็บน้ำที่ทรุดพังเสียหาย และหากพบการจริตก็ต้องดำเนินคดีกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ


ขณะที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจังหวัดมุกดาหาร (ป.ป.ช.) อ้างว่า ทั้ง 5 โครงการเคยถูกตรวจสอบตั้งแต่ปี 2564 ไม่พบการทุจริต แต่ปัญหาการปล่อยทิ้งร้างมาจากการไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อดูแลรักษา และ เทศบาลเมืองมุกดาหารก็ยังไม่รับโอนพื้นที่ เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประสานฝ่ายปกครอง และตำรวจ เข้าไปดูแลเพื่อป้องกันการมั่วสุมยาเสพติด


สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝ่ายชะลอน้ำทั้ง 5 โครงการของจังหวัดมุกดาหาร อยู่ในแผนพัฒนาจังหวัดเมื่อปี 2559 งบประมาณกว่า 29 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกักเก็บน้ำในลำห้วยแข้ไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง และปรับปรุงภูมิทัศน์สร้างแลนด์มาร์กเพื่อการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด แต่ปัจจุบันกลับถูกปล่อยทิ้งร้าง และขาดงบประมาณดูแลรักษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง