#เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า ไทย-เกาหลี ผุด "บุพเพสันนิวาส" ฉบับเว็บตูน

ศิลปะ-บันเทิง
26 มี.ค. 65
12:17
963
Logo Thai PBS
#เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า ไทย-เกาหลี ผุด "บุพเพสันนิวาส" ฉบับเว็บตูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
#เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย หลังมีการเปิดตัว "บุพเพสันนิวาส" ฉบับเว็บตูน ซึ่งเกิดจากการผสมผสานความเป็นไทยทั้งชุดของตัวละคร บรรยากาศบ้านเมือง และวัฒนธรรมกับลายเส้นของการ์ตูนจากนักวาดชาวเกาหลี

วันนี้ (26 มี.ค.2565) #เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย หลังมีการเปิดตัวอย่าง "บุพเพสันนิวาส" ฉบับเว็บตูนออกมาทางโซเชียล ส่งผลให้เหล่าผู้ใช้ทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์ถึงลายเส้นและการเล่าเรื่องราวของละครดังที่สร้างกระแสฟีเวอร์ไปทั่วประเทศไทยให้กลับมาอีกครั้งในแบบฉบับที่แตกต่างออกไป

น.ส.จันทร์ยวีร์ สมปรีดา เจ้าของนามปากกา "รอมแพง" เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โปรเจ็กต์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนหลังจากได้รับการติดต่อจากบริษัท Kakaowebtoon ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อนำบทนิยายบุพเพสันนิวาสไปสร้างเป็นการ์ตูน ซึ่งถือเป็นโอกาสให้นิยายสัญชาติไทยได้ไปปรากฏบนสายตาของนักอ่านหลายประเทศทั่วโลก


หลังจากพูดคุยและเซ็นสัญญากันก็ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับนักวาดชาวเกาหลีใต้ที่มีการลงพื้นที่ ศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังเพื่อสร้างคาแรกเตอร์ตัวละครในเว็บตูนให้เหมาะสมกับบทนิยายต้นฉบับมากที่สุด แต่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่องบางส่วนให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น


ตัวอย่างของบุพเพสันนิวาส ฉบับเว็บตูนที่ถูกปล่อยออกมา สร้างความประทับใจให้แฟนละครชาวไทยหลายคนตั้งตารอเพื่อจะติดตามอ่านเนื้อเรื่องที่ผสมผสานความเป็นไทยทั้งชุดของตัวละคร บรรยากาศบ้านเมือง และวัฒนธรรมกับลายเส้นของการ์ตูนเกาหลีผ่านแฮชแท็ก #เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า ซึ่งคำว่า "ออนนี่" 언니 เป็นคำภาษาเกาหลีที่ผู้หญิงเรียกพี่สาว ส่วนออเจ้าก็คือคำที่หลายคนคุ้นเคยและได้ใช้ตามกันในช่วงละครดังออนแอร์

อย่างไรก็ตาม จักรกฤต โยมพยอม หรือ ครูทอม ได้ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คำดังกล่าวว่า สาเหตุที่ต้อง #เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า อาจจะเป็นเพราะ “ออเจ้า” ใช้พูดกับบุคคลที่ฐานะต่ำกว่า และผู้พูดไม่รู้จักชื่อมาก่อน (จดหมายเหตุลาลูแบร์)

 
ทั้งนี้ สำหรับเนื้อเรื่องของบุพเพสันนิวาสเว็บตูนเป็นเรื่องราวของ "ซูยอน" (เกศสุรางค์) สาวชาวเกาหลีที่หลงรักในวัฒนธรรมของประเทศไทย ได้มาเที่ยวอยุธยาสองต่อสองกับรูอัน (เรือง) รุ่นน้องที่ตัวเองแอบชอบ แต่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น ทำให้โผล่ไปอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด ในสมัยอยุธยา ทั้งยังมีคู่หมั้น (หมื่นสุนทรเทวา) ที่เกลียดขี้หน้าเธอยิ่งกว่าอะไรดีอีกต่างหาก

คนอื่นเขาได้ย้อนเวลาไปยุคโชซอน แต่ฉันดันย้อนข้ามประเทศเลยเหรอเนี่ย?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บุพเพสันนิวาส” สร้างโอกาสในแสงริบหรี่วงการหนังสือไทย

ต่อยอดกระแสละครเคลื่อนยุทธศาสตร์ Soft Power ส่งออกวัฒนธรรมบันเทิง

กว่าจะเป็นหนังสือ "บุพเพสันนิวาส"

เปิดตัว Destiny Token ระดมทุนสร้างหนัง

ตามรอย "บุพเพสันนิวาส" แต่งชุดไทย เที่ยววัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง