"ดีเอสไอ" เร่งพิจารณาคดี "แตงโม" เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ หรือไม่ คาดได้ข้อสรุปภายใน เม.ย.

อาชญากรรม
28 มี.ค. 65
11:01
251
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เร่งพิจารณาคดี "แตงโม" เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ หรือไม่ คาดได้ข้อสรุปภายใน เม.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดีเอสไอ" ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง พิจารณา "คดีแตงโม" ว่าเข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษหรือไม่ คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย. หรือ ต้นเดือน พ.ค. ก่อนนำส่งให้ คกก.คดีพิเศษชุดใหญ่พิจารณา ยืนยันดำเนินการได้เนื่องจากเป็นคดีอาญา

วันนี้ (28 มี.ค.2565) นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงกรณีการพิจารณารับคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) เป็นคดีพิเศษ โดยระบุว่า กรณีที่มีการเสนอให้ดีเอสไอรับพิจารณาคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา เป็นคดีพิเศษนั้น ดีเอสไอ สามารถรับพิจารณาคดีดังกล่าวได้เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน แต่ทั้งนี้ต้องเข้าหลักเกณฑ์คดีพิเศษ

คดีดังกล่าวต้องเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ เช่น เป็นคดีที่มีความซับซ้อน คดีที่กระทบต่อศีลธรรมอันดีกระทบต่อความมั่นคงของชาติอย่างรุนแรง เป็นคดีองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง และได้ตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแล้ว และวันนี้ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากโรงพยาบาลตำรวจและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมมา ให้ข้อมูลด้วย

ทั้งนี้จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย.หรือ ต้นเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการคดีพิเศษชุดใหญ่ ซึ่งมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาอีกครั้งว่าจะรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษหรือไม่

นายไตรยฤทธิ์ ยังระบุว่า ขั้นตอนของการโอนคดีนั้นยังสามารถทำได้ หากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งไปยังอัยการก็จะขึ้นอยู่กับอัยการว่าจะส่งฟ้องต่อศาล หรือ ให้สอบเพิ่มหรือทำความเห็นโอนคดีดังกล่าวมายังดีเอสไอ

ขณะที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ซึ่งเป็นผู้เสนอต่อดีเอสไอให้โอนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา เป็นคดีพิเศษ ว่า ขอบคุณดีเอสไอที่รับเรื่องและนำเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อนำไปสู่การพิจารณาว่าจะรับพิจารณาคดีหรือไม่ต่อไป ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดินเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียชีวิตไม่เพียงแต่ น.ส.นิดาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกรณีของประชาชนคนอื่นที่เสียชีวิตเช่นกัน ไม่ว่าจะต้องเจอกับผู้ที่มีทั้งเงินและอำนาจ ซึ่งอาจยังไม่มีการสรุปว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งวันนี้ก็พอใจและจะติดตามคดีต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รสนา" ร้องดีเอสไอรับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง