"แม่ธนาธร" ชี้ถูกโยงการเมืองปมรุกป่า 2,111 ไร่ยันซื้อถูกต้อง 30 ปี

การเมือง
1 เม.ย. 65
12:42
5,109
Logo Thai PBS
"แม่ธนาธร" ชี้ถูกโยงการเมืองปมรุกป่า 2,111 ไร่ยันซื้อถูกต้อง 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" แม่ของนายธนาธร เปิดใจหลังโดนยึดที่ราชบุรี 2,111 ไร่ ยันซื้อถูกต้องตามกฎหมาย 30 ปี กรมที่ดินรับรองถูกต้อง ไม่เคยบังคับใครให้ออกเอกสารสิทธิ์น.ส.3 ก ได้ ยันถูกโยงหลัง "ธนาธร"เข้าเล่นการเมือง แต่พร้อมพิสูจน์และคืนที่ดินให้

กรณีที่กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก จำนวน 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111 ไร่ จ.ราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร ออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้ยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน

วันนี้ (1 เม.ย.2565) นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดใจครั้งแรก ระบุว่า รู้สึกเสียใจที่สังคม และสื่อกล่าวหาตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจรุกที่ป่า กินป่า เพราะเป็นข้อหาที่ร้ายแรง สำหรับตัวเองและครอบครัว ที่ทำมาหากินสุจริต ตั้งใจช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด และขอโอกาสชี้แจงเพื่อให้สังคมให้ความเป็นธรรม

ยันที่ดินซื้อต่อมาหลายทอด-อดีตนักการเมืองแนะนำ

นางสมพร กล่าวว่า การซื้อที่ดินตัวเองไม่ใช่ผู้ซื้อมือแรก โดยเอกสารสิทธิ์ที่ดินออกตั้งแต่ปี 2521 โดยกรมที่ดิน มีเจ้าหน้าที่เซ็นรับรองถูกต้องทุกอย่าง ต่อมาในปี 2533 ได้รับการแนะนำจากอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้มาซื้อที่ดินจากบริษัทมิตรผล ที่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งนายกมล ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัทมิตรผล ก็เป็นนักธุรกิจใหญ่ รู้จักกันดี เมื่อทั้งเจ้าของและผู้แนะนำให้ซื้อเป็นคนที่น่าเชื่อถือ จึงไม่คิดเลยว่าที่ดังกล่าวจะผิดกฎหมาย

ครอบครัวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์นส. 3 ก ตอนซื้อที่ดินมีเอกสารสิทธิ์รับรองถูกต้องตามกฎหมาย ซื้อขายมาหลายทอดแล้ว ไม่มีอำนาจไปบังคับข่มขู่ให้เจ้าหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์ให้

นอกจากนี้ ที่ดินเป็นที่ของบริษัทใหญ่ มีเครดิตดี คนแนะนำเป็นนักการเมืองใหญ่ เอกสารสิทธิ์ก็มีเรียบร้อย ไม่คิดจะมีปัญหาทางกฎหมาย 

พร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริง-ผิดยอมคืนป่า   

นางสมพร กล่าวอีกว่า กรณีที่มีสื่อบางสำนักเสนอข่าวว่า ตัวเองเคยมีบันทึกกับกรมที่ดินว่ารับทราบอยู่แล้วว่าที่ผืนนี้เป็นที่ป่า ยืนยันว่า เอกสารฉบับนี้ เนื้อหาระบุแค่ว่า รับทราบว่าที่ดินแปลงนี้อาจเป็น หรือไม่เป็น ที่ป่าไม้ถาวรก็ได้ บันทึกถ้อยคำดังกล่าว สำนักงานที่ดินทำไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนฟ้อง ถ้ามีการเพิกถอนสิทธิในภายหลัง ซึ่งในกรณีนี้ กรมที่ดินเองก็ไม่รู้ว่าเป็นที่ป่าหรือไม่ แล้วตนเองเป็นราษฎรธรรมดาจะทราบได้อย่างไร

30 ปีที่ดินผืนนี้ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนกระทั่งลูกชายมาทำงานการเมือง ลูกก็โดนยัดคดีร้ายแรงให้สารพัด

นางสมพร กล่าวอีกว่า ตัวเองก็โดนร้องเรียนว่ารุกป่า กินป่า เป็นเรื่องเป็นราวเป็นคดีใหญ่โต ยืนยันตรงนี้ว่าที่ผืนนี้ถึงจะซื้อมาถูกกฎหมายทุกประการ มีเอกสารสิทธิ์เรียบร้อย แต่อยู่มาวันหนึ่งรัฐบอกว่าผิด จะเพิกถอน ไม่มีปัญหา แต่ต้องไปพิสูจน์ถูกผิดกันตามกฎหมาย ถ้าออกมาว่าเป็นป่าจริง ยินดีคืนที่ให้ แต่อย่ามากล่าวหาว่าครอบครัวโกงบ้านโกงเมืองเด็ดขาด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งเพิกถอน น.ส.3 ก. "แม่ธนาธร" รุกป่า 2,111 ไร่

"นิพนธ์" ชี้ที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าสงวนแห่งชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง