อัยการตีกลับสำนวน-คืนตัว "กระติก" ให้ตร.หลังสารภาพคดีแตงโม

อาชญากรรม
5 เม.ย. 65
12:29
4,899
Logo Thai PBS
อัยการตีกลับสำนวน-คืนตัว "กระติก" ให้ตร.หลังสารภาพคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการตีกลับสำนวน "กระติก" หลังรับสารภาพให้การเท็จคดีแตงโมตกเรือเสียชีวิต โดยคืนตัวผู้ต้องหา พร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนให้ครบก่อนแล้วค่อยส่งมาฟ้องอัยการใหม่ ระบุมีความสลับซับซ้อนมีผู้ถูกกล่าวหาหลายคนต้องมองภาพรวม

วันนี้ (5 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุข สวัสดิ์ หรือกระติก พร้อมนายสิระ เจรจาคะ ในฐานะที่ปรึกษาทนายความ และทนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความส่วนตัว เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการ จ.นนทบุรี หลังรับสารภาพคดีให้การเท็จคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโมเสียชีวิต

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า กรณีนี้พนักงานสอบสวนส่งสำนวนกรณีที่น.ส.อิจศรินทร์ ให้การรับสารภาพในข้อหาแจ้งความเท็จ เพื่อให้สำนักงานอัยการส่งฟ้องศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี โดยสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้รับคดีบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี คดีระหว่าง พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา ผู้กล่าวหา กับน.ส.อิจศรินทร์ ข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เหตุเกิดเมื่อวันที่25 ก.พ.2565 เวลาประมาณ 19.00น.ที่ สภ.เมืองนนทบุรี 

ทั้งนี้ในชั้นสอบสวน น.ส.อิจศรินทร์ ให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนได้นำตัาผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับการรับสารภาพส่งให้พนักสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณา เมื่อได้รับบันทึกฟ้องวาจา พร้อมตัวผู้ต้องหาแล้ว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้ประชุมพิจารณาคดีในเบื้องต้นมีความเห็นว่า แม้คดีนี้พนักงานสอบสวนมีอำนาจนำผู้ต้องหามายังพนักงานอัยการเพื่อฟ้องศาลโดยมิต้องสอบสวนและให้ฟ้องด้วยวาจา ตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง พ.ศ. 2499 มาตรา 20 ก็ตาม

ส่งสำนวน-คืนตัว กระติกให้พนักงานสอบสวน

เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สังคม สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ เพราะคดีนี้เป็นการกล่าวหาผู้ต้องหา เนื่องจากการให้การของผู้ต้องหาซึ่งให้การกับพนักงานสอบสวน สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงที่สังคม และประชาชนรับทราบจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า มีผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเสียชีวิตคนอื่นและข้อหาอื่นอีกอยู่ในเหตุการณ์

ในชั้นนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรียังไม่ทราบข้อเท็จจริงคดีอื่นๆ เป็นคดีเอกภาพ ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของ พ.ศ.2563 รวมทั้งเพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และคดีนี้เป็นคดีที่มีข้อเท็จจริงที่ยุ่งยากและซับซ้อน   

แม้ผู้ต้องหาจะให้การรับสารภาพแต่พนักงานอัยการจะไม่ยื่นฟ้องตามบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหา โดยให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมทึกคำให้การรับสารภาพ ให้พนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเสียก่อน และเมื่อทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ให้พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

ดังนั้น ในวันนี้สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีจึงมีคำสั่งคืนตัว น.ส.อิจศรินทร์ ผู้ต้องหา พร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการต่อไป เมื่อพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเสร็จสิ้น และได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แถลงเพิ่มเติ่ม 

ชี้คดีมีความซับซ้อนยุ่งยาก-มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน 

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ทั้งนี้แม้ว่าจะฟ้องด้วยทางวาจาได้ในคดีของน.ส.อิจศรินทร์ แต่มีการพิจาณราแล้วว่าถ้าฟ้องไปแล้ว จะมีโอกาสเกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม ถ้าส่งฟ้องแล้วสมมุติจำเลยให้การรับสารภาพ และคำตัดสินของศาลที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่มาภายหลังหากปรากฎข้อเท็จจริงใหม่ จะฟ้องซ้ำไม่ได้ ถ้าเจอข้อหาที่หนักกว่า 

แนวการตัดสินของศาลจะเป็นบรรทัดฐานคดีอื่นๆ เพื่อให้การอำนวยการยุติธรรมมีประสิทธิภาพสอบให้สิ้นความสงสัย และส่งมาใหม่ก็ฟ้องได้ตามที่เขารับสารภาพ ขอสังคมอย่าแคลงใจ เราคำนึงถึงความยุติธรรมมีประสิทธิภาพ ให้รอก่อนเพื่อให้ความจริงกระจ่าง

นายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล พ่อของกระติก บอกว่า ถ้าลูกสาวผิด ก็ว่าไปตามผิด เคยตำหนิลูกสาวไปแล้วว่า ทำไมถึงทิ้งเพื่อนในคืนนั้น ลูกสาวได้อธิบายเหตุผล ซึ่งก็พอเข้าใจได้ ยืนยัน เชื่อคำให้การของลูก และพร้อมต่อสู้ทางกฎหมาย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กระติก" สารภาพหมดเปลือก "ให้การเท็จ" คดีแตงโม

"จ๊อบ" มาตามนัดคดีแตงโมข้อหา "พ.ร.บ.เดินเรือ-ทำลายหลักฐาน"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง