ชาวบ้านร้องป.ป.ช.อ้างจนท.รัฐเอี่ยวรับเงิน 1.7 ล้านตัดไม้พะยูง

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 65
16:23
825
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องป.ป.ช.อ้างจนท.รัฐเอี่ยวรับเงิน 1.7 ล้านตัดไม้พะยูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายภาคประชาชนใน จ.ร้อยเอ็ด ร้องเรียน ป.ป.ช.ให้เข้าตรวจสอบคดีลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่าสาธารณะ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด หลังการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจมีส่วนรู้เห็น และมีการรับเงินกว่า 1.7 ล้านบาทจากขบวนการค้าไม้พะยูง

คลิปวิดีโอการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่าสาธารณะ ใกล้กับสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด เป็นหลักฐานที่เครือข่ายภาคประชาชน ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน และขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.ร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบ โดยอ้างว่าอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นกับขบวนการค้าไม้พะยูงกลุ่มนี้

นายวิเชียร พลหาญ ตัวแทนภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ระบุว่าก่อนหน้านี้มีการจัดทำประชาคมเพื่อขายไม้พะยูง ที่โค่นล้มเพราะลมพายุเมื่อเดือนต.ค.2564 ต่อมาในเดือนธ.ค. มีเจ้าหน้าที่รัฐแจ้งความว่า ไม้พะยูงถูกขโมยทั้งที่มีชาวบ้านพบเห็นการตัดไม้ และถ่ายคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน รวมทั้งรับรู้ว่ามีการรับเงิน จากขบวนการค้าไม้พะยูงถึง 1,700,000 ล้านบาท



ส่วนชาวบ้านที่รู้เห็นเรื่องนี้ได้ให้ปากคำกับตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอจังหาร ซึ่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่พวกเขาก็กังวลว่า การดำเนินคดีและการสอบสวนทางวินัยอาจล่าช้า ไม่สามารถเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องได้ จึงขอให้ ป.ป.ช.ร้อยเอ็ดเร่งตรวจสอบและรับเป็นคดี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง