เกาหลีเหนือขู่ยิงนิวเคลียร์ หากถูกเกาหลีใต้โจมตีก่อน

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 65
18:45
404
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือขู่ยิงนิวเคลียร์ หากถูกเกาหลีใต้โจมตีก่อน
เกาหลีเหนือขู่ยิงอาวุธนิวเคลียร์โจมตีกลับ หากเกาหลีใต้เปิดฉากโจมตีเกาหลีเหนือก่อน ท่ามกลางความกังวลว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีอาจทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ก่อนที่รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดใหม่จะเริ่มทำงานในเดือน พ.ค.นี้

วันนี้ (5 เม.ย.2565) สำนักข่าว KRT ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานแถลงการณ์ของคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือต่อต้านสงคราม เนื่องจากจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีพังพินาศและเกาหลีเหนือไม่ได้มองว่าเกาหลีใต้เป็นศัตรูหลัก

อย่างไรก็ตาม หากเกาหลีใต้เลือกที่จะเปิดการโจมตีเกาหลีเหนือก่อน ไม่ว่าจะด้วยการประเมินสถานการณ์ผิดพลาดหรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็ตาม เกาหลีเหนือจะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีกลับ

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างที่คณะผู้แทนของยุน ซอคยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ เดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาและหาทางวางแผนประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐฯ เร็วที่สุดในเดือนหน้า ซึ่งตรงกับช่วงที่ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น

รัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้จะเข้าบริหารประเทศในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งรัฐบาลใหม่มีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากกว่าชุดปัจจุบัน ทำให้เกาหลีเหนือ ต้องออกมาประกาศเตือน เพื่อเตรียมปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง