"5 องค์กรวิชาชีพ" หนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

สังคม
6 เม.ย. 65
06:23
607
Logo Thai PBS
"5 องค์กรวิชาชีพ" หนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
5 องค์กรวิชาชีพ ออกประกาศร่วมหนุนรับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันเตรียมพร้อมก่อนสงกรานต์

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2565 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย, สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย, สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย, สมาคมเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย และสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกหนังสือแถลงการณ์ร่วม หลังมีข้อความเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ฉีดเข็ม 3 หรือ 4 ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ขณะที่การป้องกันอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตก็เริ่มเป็นที่สงสัย เนื่องจากการฉีดวัคซีนมากเกินจนอาจกลายเป็นภูมิคุ้มกันที่เข้าข้างกับไวรัสหรือไม่

ท่าทีของทั้ง 5 องค์กร มีความห่วงใยในความเห็นดังกล่าว ที่อาจสร้างความเข้าใจผิดเรื่องวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยระบุว่า ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ลดลงอย่างมากในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกินกว่า 3 เดือน จึงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน แม้จะไม่สามารถป้องกันโอมิครอนได้ 100% แต่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เพิ่มขึ้น

ที่สำคัญสามารถลดการนอนโรงพยาบาล การเกิดปอดอักเสบ และการเสียชีวิต ได้ดีกว่าฉีด 2 เข็มมาก

ส่วนการได้รับวัคซีนที่มากเกินไปจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีต่อร่างกายและกลายเป็นภูมิคุ้มกันที่เข้าข้างกับไวรัส 5 องค์กรวิชาชีพ ยืนยัน ยังไม่มีข้อมูลงานวิจัยขนาดใหญ่และการศึกษาในโลกแห่งความจริงที่แสดงหลักฐานชัดเจน

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีความพยายามผลิตวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่ ที่มีประสิทธิภาพดีต่อเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาจึงยังคงมีความจำเป็นที่ต้องกระตุ้นด้วยวัคซีน ที่ผลิตสำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมไปก่อน

องค์กรวิชาชีพทั้ง 5 องค์กร จึงขอสนับสนุนให้ประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเทศกาลสงกรานต์

สำหรับ 5 องค์กรที่ได้ออกแถลงการณ์ร่วม เป็นองค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหลัก ในช่วงที่มีการะบาดตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง