คพ.สั่งฟันรง.เอกชนลอบทิ้งน้ำเสีย-สอบปมที่ดินภายใน 15 วัน

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 65
13:53
257
Logo Thai PBS
คพ.สั่งฟันรง.เอกชนลอบทิ้งน้ำเสีย-สอบปมที่ดินภายใน 15 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ สั่งดำเนินคดีบริษัทเอกชนในพื้นที่ ต.ลาดตะเคียน จ.ปราจีนบุรี พบลอบทิ้งน้ำเสียนอกโรงงานผิดเงื่อนไขการแจ้งประกอบกิจการ 105 ขุดดินไม่ได้รับอนุญาตให้อบต.แจ้งความพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ส่วนกรมป่าไม้ ตรวจครอบครองที่ดินสร้างบ่อน้ำเสียภายใน 15 วัน

วันนี้ (7 เม.ย.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพบโรงงานอุตสาหกรรมลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม บริเวณพื้นที่ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธ์ รองอธิบดีคพ.สนธิกำลังร่วมกับกอ.รมน.บก.ปทส.ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 สระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี และท้องถิ่นเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

อธิบดีคพ.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ช่วงมี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าบริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด มีการนำน้ำเสียไปทิ้งนอกโรงงาน เป็นบ่อดินปูด้วยแผ่นพลาสติก 4 บ่อ ลึกประมาณ 4-7 เมตร ตัวแทนบริษัทแจ้งว่าเป็นน้ำเสียน้ำชะขยะจากโรงงานประเภท 105 แต่ล่าสุดจากการเข้าตรวจสอบ เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) พบว่ามีการนำน้ำเสียกลับเข้าในระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแล้ว สำหรับการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด ดังนี้

  • การนำน้ำเสียจากการประกอบกิจกรรมประเภท 105 ออกนอกโรงงาน ผิดเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการข้อที่ 1.9 มอบหมายให้ คพ.ทำหนังสือแจ้งกรมโรงงานอุตสาหกรรมและจังหวัดปราจีนบุรีดำเนินการตามอำนาจหน้าที่
  • มีการขุดดินทำบ่อบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ก่อนดำเนินการให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายเป็นความผิด อบต.ลาดตะเคียนจะไปแจ้งความดำเนินคดีภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้
  • มอบกรมป่าไม้ ตรวจสอบการครอบครองที่ดิน บริเวณก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียภายนอกโรงงานว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ กรมป่าไม้ประสานกรมที่ดินดำเนินการภายใน 15 วัน

 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

  • พื้นที่การประกอบกิจการประเภทที่ 105 ไม่ตรงกับเลขโฉนดตามใบอนุญาต มอบ คพ. ตรวจสอบกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม
  • ผลการเก็บตัวอย่างน้ำเสีย ของเสียของคพ.จะแจ้งและมอบให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม
  • คพ.จะทำหนังสือถึงบริษัทเวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ขอเอกสารหลักฐานการนำเข้าของเสียและคุณสมบัติของของเสียที่นำเข้ามาประกอบกิจการประเภท 106
  • อาจเป็นการขยายระบบบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง คพ. จะแจ้งกรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบต่อไป

การตรวจสอบครั้งนี้ ได้รับความยินยอมจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองหรือผู้แทนของสถานประกอบการข้างต้น คณะเจ้าหน้าที่ได้ลงลายมือชื่อผู้ตรวจสอบผู้ร่วมตรวจสอบ และผู้นำตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง