นปช.จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 10 เม.ย.53

การเมือง
10 เม.ย. 65
14:26
322
Logo Thai PBS
นปช.จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 10 เม.ย.53
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐวุฒิ" อดีตแกนนำกลุ่ม นปช. ยันเดินหน้าทวงคืนความยุติธรรมให้กับมวลชน ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการชุมนุมในวันที่ 10 เม.ย.53

วันนี้ (10 เม.ย.2565) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่ม นปช. นำมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงในอดีต พร้อมด้วยนายวีระ มุสิกพงศ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ ร่วมจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.2553 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีการกระชับพื้นที่ เพื่อขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่ชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ พื้นที่ใกล้เคียง ต่อเนื่องถนนราชดำเนิน โดยเหตุการณ์ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงเย็นของคืนวันนั้น จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์เกินวันที่ 10 เม.ย. และทุกปีจะมีการกิจกรรมลักษณะนี้ เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่ายังไม่มีการชำระประวัติศาสตร์หรือเอาตัวบุคคลที่สั่งการในครั้งนั้นมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ยืนยันไม่มีเจตนาเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยกในสังคมไทยให้ลุกลามขึ้นไปอีก แต่ขณะนี้ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีความแหลมคมมากขึ้น จึงไม่สามารถการันตีได้ว่าจะมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่ม นปช.มีความพยายามที่จะติดตามความคืบหน้าคดีของคนเสื้อแดง แต่ดูเหมือนว่าคดีความในชั้นกระบวนการยุติธรรมยังไม่คืบหน้า ส่วนตัวยังยืนยันว่าขอเดินหน้าทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป แม้ว่าคดีความอาญาจะมีอายุความ 20 ปี และผ่านมาแล้ว 12 ปี โดยเหลืออายุความอีก 8 ปี เท่านั้น 

นอกจากนี้ การนำของนายณัฐวุฒิแล้วยังมี กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมรำลึก 12 ปี 10 เมษาสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง มีการปราศรัย แสดงละคร ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เช่นเดียวกัน โดยบรรยากาศในงานมีการจัดแสดงภาพเหตุการณ์การชุมนุมในอดีตของกลุ่ม นปช. และมีการวางพวงหรีด เพื่อแสดงความอาลัยกับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง