เคเอ็นยูบุกโจมตีทหารเมียนมา จ.เมียวดี - ยังไม่ทราบการสูญเสีย 2 ฝ่าย

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 65
18:50
751
Logo Thai PBS
เคเอ็นยูบุกโจมตีทหารเมียนมา จ.เมียวดี  - ยังไม่ทราบการสูญเสีย 2 ฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองกำลังปกป้องประชาชน และ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ยังคงโจมตีทหารเมียนมาที่ประจำการในพื้นที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เบื้องต้น ยังไม่ทราบการสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย

ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ประมาณ 50 นาย เข้าโจมตีกองพันทหารราบที่ 335 ใกล้กับหมู่บ้านปางกาน จ.เมียวดี ห่างจากชายแดนไทย – เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 12 กม. ฝ่ายกะเหรี่ยงใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มม. และ เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม. แบบ M79 รวมทั้ง เครื่องยิงจรวด RPG ระดมยิงใส่ค่ายทหารเมียนมานานราว 40 นาที

ขณะที่ฝ่ายทหารเมียนมาได้ตอบโต้ด้วยอาวุธนานาชนิดเช่นกัน ก่อนที่ฝ่ายเคเอ็นยู ได้ล่าถอยออกไป หลังทหารเมียนมาได้ขอกำลังทหารกองพัน 97 จ.เมียวดี เบื้องต้น ยังไม่ทราบการสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ฝ่ายทหารเมียนมาตกเป็นฝ่ายที่ถูกโจมตีบ่อยครั้งเพราะมีกองกำลังหลายฝ่ายเข้าร่วมรบกับฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู โดยเฉพาะกลุ่มกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังพลมากและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

ส่วนผู้หนีภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา ศูนย์สั่งการชายแดน จ.ตาก แจ้งว่า ยังคงพักอาศัยอยู่ในเขตไทย จำนวน 1,616 คน ในพื้นที่ปลอดภัย ใน อ.อุ้มผาง 4 แห่ง และ อ.พบพระ 1 แห่ง ขณะที่ผู้หนีภัยในฝั่งเมียนมา ตามริมฝั่งแม่น้ำเมย ตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ มีกว่า 1,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง