ควาญเจอข้อหาทารุณสัตว์-พักงาน 3 เดือน หลังใช้ตะขอสับหัวช้าง

สังคม
14 เม.ย. 65
10:13
450
Logo Thai PBS
ควาญเจอข้อหาทารุณสัตว์-พักงาน 3 เดือน หลังใช้ตะขอสับหัวช้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตั้งข้อหาทารุณสัตว์ หลังควาญช้างใช้ตะขอสับหัว "พลายจันทร์เจ้า" ระหว่างต้อนรับนักท่องเที่ยว ขณะที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด สั่งพักงาน 3 เดือน ล่าสุดพบบาดแผลที่หัวและสภาพจิตใจช้างดีขึ้น

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอและข้อความลงโซเชียล เป็นเหตุการณ์ขณะที่ควาญช้างใช้ตะขอสับหัวช้าง ชื่อว่า พลายจันทร์เจ้า อายุ 19 ปี ซึ่งควาญช้างทำต่อหน้าต่อหน้านักท่องเที่ยว ที่อุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันที่ 13 เม.ย.2565 นายลายทองบาท มีพันธ์ ลูกชายเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขอให้ดำเนินคดีควาญช้างคนดังกล่าวในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ต่อมาช่วงบ่าย นายพีร์ อายุ 18 ปี ควาญช้างได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งนายพีร์ อ้างว่าทำเพื่อเตือนพลายจันทร์ ไม่ให้ทำร้ายช้างเชือกอื่น

นอกจากนี้ ยังมีทีมสัตวแพทย์ประจำมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เดินทางเข้าแจ้งความในกรณีเดียวกัน โดยระบุว่า ปกติควาญช้างจะรู้นิสัยของช้างแต่ละเชือกดีอยู่แล้ว และมีอีกหลายวิธีที่สามารถตักเตือนได้โดยไม่ใช้ความรุนแรง จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์

 

ส่วนอาการของพลายจันทร์เจ้า ทางวังช้างฯ ได้นำกลับไปพักฟื้น เบื้องต้นพบว่าบาดแผลที่หัวและสภาพจิตใจช้างเริ่มดีขึ้น

ขณะที่นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า ได้สั่งพักงานควาญช้าง 3 เดือน และไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์นี้กับพลายจันทร์เจ้า ขณะที่ตำรวจตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์เกินกว่าเหตุกับนายพีร์ ควาญช้าง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง