คปภ.ห่วงยอดเคลมประกันโควิด "เจอ-จ่าย-จบ" พุ่งหลังสงกรานต์

สังคม
14 เม.ย. 65
12:11
5,699
Logo Thai PBS
คปภ.ห่วงยอดเคลมประกันโควิด "เจอ-จ่าย-จบ" พุ่งหลังสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ. คาดยอดเคลมประกัน COVID-19 "เจอ-จ่าย-จบ" อาจเพิ่มแตะระดับสูงสุดหลังเทศกาลสงกรานต์ ขณะนี้ยังค้างจ่ายค่าเคลมผู้ถือกรมธรรม์บริษัทอาคเนย์-ไทยประกัน อีกกว่า 18,000 ล้านบาท

วันนี้ (14 เม.ย.2565) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวว่า เป็นห่วงว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 อาจเพิ่มขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ยอดการยื่นขอสินไหมและเงินชดเชยกรณี "เจอ-จ่าย-จบ" อาจเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงเดือน พ.ค.นี้


รู้สึกหนักใจ การจ่ายค่าเคลมผู้ถือกรมธรรม์บริษัทอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย ที่ยังอยู่ในความคุ้มครองกว่า 1,170,000 ฉบับ และมียอดค้างจ่ายอีกกว่า 18,000 ล้านบาท

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า อยู่ระหว่างกระบวนการยื่นขอชำระหนี้จากกองทุนประกันภัย ไม่รวมการยื่นขอเคลมใหม่ โดยกรมธรรม์ทั้ง 2 บริษัท จะหมดความคุ้มครองครบทุกฉบับในเดือน มิ.ย.นี้ จากปัจจุบันมียอดเคลมประกัน COVID-19 ตั้งแต่ปี 2563 ถึงวันที่ 15 มี.ค.2565 มากกว่า 51,800 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นยอดเคลมประกัน "เจอ-จ่าย-จบ" 42,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยรายได้ จากจำนวนกรมธรรม์ COVID-19 กว่า 20 ล้านฉบับ

 

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า แม้ผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่เชื่อว่าบริษัทประกันภัยในระบบยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอ และจะไม่เพิ่มความเสี่ยงในอุตสาหกรรมประกันภัยอีก

ขณะเดียวกัน คปภ.ได้เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ให้อำนาจนายทะเบียนเอาผิดทางอาญาและทางแพ่ง กรรมการหรือผู้บริหารบริษัทประกัน ที่มีส่วนบริหารงานผิดพลาดทำให้เกิดความเสียหาย ถือเป็นการยกระดับกฎหมายเทียบกับสถาบันการเงิน ซึ่งอยู่ระหว่างรอเข้าสภาฯ พิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง