ผู้นำสิงคโปร์ชี้ รมต.คลังขึ้นแท่นว่าที่นายกฯ คนต่อไป

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 65
19:59
505
Logo Thai PBS
ผู้นำสิงคโปร์ชี้ รมต.คลังขึ้นแท่นว่าที่นายกฯ คนต่อไป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ สิงคโปร์ประกาศจะส่งต่อตำแหน่งผู้นำประเทศให้กับรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง หลังจากรัฐมนตรีคนดังกล่าวได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้ากลุ่มแกนนำรุ่นที่ 4 ของพรรครัฐบาล เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

วันนี้ (16 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระบุว่า ลอเรนซ์ หว่อง วัย 49 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ คนต่อไป แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าตนหรือว่าที่ผู้นำคนใหม่จะนำพรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2566

หว่อง ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้ากลุ่มแกนนำ "รุ่นที่ 4" ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทโดดเด่นในพรรคพีเอพี เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปูทางให้หว่องก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ปัจจุบัน นอกจากจะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลังแล้ว หว่องยังทำหน้าที่เป็นประธานร่วมในคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรับมือโควิด-19 และเป็นที่จับตามองของนักวิเคราะห์มาโดยตลอดว่าอาจเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก ลี เซียน ลุง โดยเฉพาะหลังจากเมื่อปี 2564 เฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ตัดสินใจไม่รับตำแหน่งผู้นำสิงคโปร์

ที่มา : Reuters, CNA

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เสร็จภารกิจ! 3 นักบินอวกาศจีน "เสินโจว-13" กลับถึงโลก

"ยูเครน" พบร่างผู้เสียชีวิตมากกว่า 900 คนรอบกรุงเคียฟ

ชาวจีนค้านเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนอาคารพักอาศัยเป็นศูนย์กักตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง