วธ.ดัน "ข้าวเหนียวมะม่วง" มรดกภูมิปัญญา-ร้านขายยอดปังข้ามคืน

สังคม
18 เม.ย. 65
12:24
5,286
Logo Thai PBS
วธ.ดัน "ข้าวเหนียวมะม่วง" มรดกภูมิปัญญา-ร้านขายยอดปังข้ามคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เล็งเสนอ "ข้าวเหนียวมะม่วง" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ต่อยูเนสโก ขณะที่ร้านขายส่งข้าวเหนียวมูนในตลาดสี่มุมเมือง ยอมรับแค่ข้ามคืนยอดปัง คนสั่งข้าวเหนียวมะม่วงเพิ่ม 50% จนแทบปอกมะม่วงไม่ทัน ขอบคุณ "มิลลิ" กระตุ้นยอดขาย
ปอกมะม่วงสุกไม่ทัน คนสั่งข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมกินเยอะมาก แค่ข้ามคืนยอดสั่งมากขึ้น 50%

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ร้านข้าวเหนียวมูนชื่อดัง "เจ๊เนี้ยวข้าวเหนียวมูน" ในตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ภายหลังกระแสศิลปินแรพเปอร์ของไทย ดนุภา คณาธีรกุล "มิลลิ" ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีและศิลปะระดับโลกอย่าง Coachella แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พร้อมกับกินข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานของไทยอวดสายตาโลก

เจ้าของร้านที่กำลังสาละวน กับการเตรียมข้าวเหนียวมะม่วง และเสียงโทรศัพท์ที่ดังเข้ามาไม่ขาดสาย เจ๊เนี้ยว บอกว่า เฉพาะข้าวเหนียวมะม่วงที่ซื้อเป็นชุดเพิ่มขึ้นเกิน 50% เฉพาะแค่คืนเดียว เมื่อคืนปอกมะม่วงทั้งคืนไปแล้ว 4 ลังๆละ 20 กก.จนมะม่วงสุกไม่ทันวันนี้ขายแต่ข้าวเหนียวมะม่วงอย่างเดียว 

การที่มิลลิ ไปโชว์ทำให้กระตุ้นยอดขาย ผู้ซื้ออยากกินกินข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้น จากปกติก็อาจจะรู้สึกเฉยๆ ยอดขายเพิ่มขึ้น 50% เฉพาะที่ขายกล่องละ 50 บาทต่อชุด ปกติจะขายมะม่วงแค่ 1 ลัง ตอนนี้ปอกมะม่วงไป 4 ลังเฉพาะรอบกลางคืน

เจ้าของร้านขายข้าวเหนียวมะม่วง บอกอีกว่า ปกติทางร้านจะขายข้าวเหนียวมูน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแม่ค้ามารับข้าวเหนียวทีละหลายๆกิโลกรัมไปขายต่อ จะขายคราคาส่งกิโลกรัมละ 140 บาท เป็นกาละมัง แถว กทม.ปทุมธานี นนทบุรี และรถเร่ก็จะเอาเป็นกล่อง รวมทั้งในห้างสรรพสินค้า และตลาดนัด

 

ซึ่งต่อวันเพราะเน้นขายข้าวเหนียวมูนเฉลี่ยวันละ 10 กระสอบ ไม่ได้เน้นขายปลีก แต่พอมีกระแสนี้มาลูกค้าที่โทรติดต่อมาจะสั่งมาก่อนที่จะมารับมารับที่หน้าร้าน 

รู้สึกดีใจที่กระแสของศิลปิน มะม่วงจากที่ราคาถูก ทำให้ขายดีขึ้น และตอนนี้เป็นช่วงของข้าวเหนียวมะม่วง คาดว่าคนจะฮิตไปอีกสัก 1 เดือน เพราะยังมีมะม่วงที่ออกมาขาย

อ่านข่าวเพิ่ม #ข้าวเหนียวมะม่วง ติดเทรนด์ ร้านเพิ่มมะม่วง ขายดีรับกระแส "มิลลิ"

วธ.เล็งเสนอข้าวเหนียวมะม่วง เป็นมรดกภูมิปัญญา

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า การที่ศิลปินมิลลิ โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์ว่า ส่งผลดีต่อการผลักดัน soft power ของไทย ซึ่งปรากฎการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า แห่งวง Blackpink เคยพูดถึงลูกชิ้นยืนกินที่ จ.บุรีรัมย์ ก็ส่งผลให้ลูกชิ้นยืนกินขายดีขึ้นมาทันที

 

นายชาย กล่าวว่า ข้าวเหนียวมะม่วงยังอยู่ในรายชื่ออาหารที่ทาง สวธ. กำลังเก็บข้อมูลในการเตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยเป็นการทำข้อมูลเตรียมความพร้อมเก็บไว้ก่อน

นอกจากนี้ ข้าวเหนียวมะม่วงยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery : New Thai Dish for New Gen ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดัง ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ พัฒนารูปลักษณ์ รูปแบบการนำเสนอ และรสชาติให้ตอบโจทย์ของกระแสทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มิลลิ" โชว์แร็ปสุดปัง - กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที “Coachella”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง