#dek65 เช็กคะแนน GAT/PAT-ข้องใจขอทบทวนผลสอบได้ 21 เม.ย.นี้

สังคม
19 เม.ย. 65
08:00
2,577
Logo Thai PBS
#dek65 เช็กคะแนน GAT/PAT-ข้องใจขอทบทวนผลสอบได้ 21 เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
#dek65 และ #GATPAT ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยต่อเนื่อง หลัง Mytcas.com ประกาศคะแนนสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สำหรับผู้สอบที่ข้องใจสามารถขอดูกระดาษคำตอบ ทบทวนผลสอบได้ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.-28 เม.ย.65

วันนี้ (19 เม.ย.2565) #dek65 และ #GATPAT ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลัง ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประกาศคะแนนสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT/PAT และวิชาสามัญ ออกมาผ่านเว็บไซต์ mytcas.com ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กเพจ Mytcas.com ยังได้ประกาศคะแนนสูงสุด-ต่ำสุด และคะแนนเฉลี่ยของแต่ละวิชาออกมาด้วย 

 
ทั้งนี้ ทปอ.จะเปิดให้ผู้สอบยื่นเรื่องขอดูกระดาษคำตอบ เฉลยข้อสอบ และขอทบทวนคะแนน ระหว่างวันที่ 21 - 28 เม.ย.2565 ผ่านเว็บไซต์ mytcas.com ก่อนจะเปิดให้ตรวจสอบข้อมูลผลการเรียน GPAX 6 ภาค ในวันที่ 25 เม.ย.2565 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งสามารถขอแก้ไขได้ถึงวันที่ 10 พ.ค.2565 โดยต้องแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนสมัครรอบ 3 (รับสมัครวันที่ 2 – 10 พ.ค.2565) 


ชี้แจงข้อสอบ PAT 3 - วิชาสามัญ ฟิสิกส์

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ที่ผ่านมามีการทักท้วงจากผู้เข้าสอบเกี่ยวกับโจทย์และกระดาษคำถามในบางรายวิชา ซึ่ง ทปอ.ก็ได้ออกมาชี้แจงอย่างต่อเนื่อง โดยกรณีทักท้วงข้อสอบ PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ ที่โจทย์คำถามไม่ชัดเจนนั้น ทปอ.ก็ชี้แจงว่า เกิดจากความผิดพลาดในการแก้ข้อสอบจนทำให้อักษร "X" ขาดหายไป จึงถือว่าข้อสอบขาดความสมบูรณ์ และยกคะแนนข้อดังกล่าวให้ผู้สอบทุกคนทั้งผู้ที่สอบแบบทดสอบชุดที่ 1 คือ ข้อ 41 และผู้ที่สอบแบบทดสอบชุดที่ 2 คือ ข้อ 40

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอแนะทักท้วงว่า ข้อสอบวิชา PAT 3 ข้อที่ 60 เรื่อง SET มีความผิดพลาด ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาข้อสอบได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีความผิดพลาดในการพิสูจน์แก้และปรับข้อสอบ ทำให้ข้อสอบข้อดังกล่าวมีความผิดพลาดไม่สามารถหาคำตอบได้ จึงมีมติให้ยกคะแนนสอบข้อดังกล่าวนี้ ให้กับผู้สอบทุกคนทั้ง ผู้ที่สอบแบบทดสอบชุดที่ 1 และ 2

ส่วนข้อสอบวิชาสามัญ วิชาฟิสิกส์ ชุดที่ 1 ข้อ 1 และชุดที่ 2 ข้อ 5 ตามที่ได้มีการทักท้วงอย่างเป็นทางการมายัง ทปอ. คณะกรรมการพัฒนาข้อสอบ ได้มีมติให้ ตัวเลือกที่ 4 คือ 58.4 และตัวเลือก 3 คือ 58 เป็นคำตอบที่ถูกต้องทั้งสองตัวเลือก


ยืนยันโจทย์ PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส ชัดเจน

ขณะเดียวกัน ยังมีการเสนอแนะทักท้วง ข้อสอบวิชา PAT 7.1 วิชาความถนัดทางภาษาฝรั่งเศส ว่าข้อสอบบางข้อไม่มีคำถาม คณะกรรมการพัฒนาข้อสอบได้พิจารณาแล้วว่า ข้อสอบดังกล่าวมี การชี้แจงวิธีการตอบคำถามเรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า “อ่านข้อความในข้อ 51-70 แล้วเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด” ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีคำถามอื่นใดเพิ่มเติมในข้อสอบดังกล่าว เพราะเป็นชุดข้อสอบที่ใช้การชี้แจงการตอบคำถามร่วมกัน จึงมีมติไม่เปลี่ยนแปลงเฉลยข้อสอบวิชา PAT 7.1 วิชาความถนัดทางภาษาฝรั่งเศส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก สนามสอบพิเศษ GAT/PAT เด็กติดเชื้อโควิด

ทุจริตสอบ GAT-PAT ! ทปอ.แจ้งความหามือโพสต์ภาพข้อสอบ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง