เฉลย!วัตถุปริศนาท้องฟ้าเมืองประจวบฯที่แท้ "บอลลูนตรวจอากาศ"

Logo Thai PBS
เฉลย!วัตถุปริศนาท้องฟ้าเมืองประจวบฯที่แท้ "บอลลูนตรวจอากาศ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักดาราศาสตร์ เฉลยแล้ววัตถุปริศนาบนท้องฟ้า อ.บางสะพานน้อย และอ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่แท้เป็นบอลลูนตรวจอากาศ ชี้เหตุผล 4 ข้อไม่ใช่ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ไม่ได้อยู่สูงถึงชั้นอวกาศ ไม่เคลื่อนที่จึงไม่ใช่สถานีอวกาศหรือดาวเทียม และมีขนาดใหญ่

จากกรณีชาวบ้านต่างพากันแชร์คลิปวัตถุปริศนา ปรากฏเหนือท้องฟ้าประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหลายคนสันนิษฐานว่าอาจเป็นยูเอฟโอ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กอุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกมาเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวแล้ว

เพจเฟซบุ๊กอุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์  ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พี่ๆทีมดาราศาสตร์ ได้รับแจ้งจากประชาชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า พบวัตถุปริศนาคล้ายกับดาว ปรากฏทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เห็นได้จากที่อ.บางสะพานน้อย ถึงอ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบวัตถุดังกล่าวด้วยกล้องโทรทรรศน์ พบว่าวัตถุมีลักษณะเป็นทรงกลมสีขาว ไม่มีการกระพริบแสง และมีเชือกห้อยอยู่ ไม่มีการเคลื่อนที่ ทางทีมงานดาราศาสตร์จึงสันนิษฐานว่าวัตถุดังกล่าว คือ "บอลลูนตรวจอากาศ" เนื่องจากเหตุผล 4 ข้อดังนี้

  • วัตถุนี้ไม่มีการกระพริบแสง และไม่ปรากฏลักษณะใดๆ เมื่อมองด้วยกล้องโทรทรรศน์ จึงไม่น่าใช่ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์
  • วัตถุนี้ไม่มีรายงานการพบเห็นในจังหวัดอื่นนอกจากประจวบคีรีขันธ์และบางส่วนของชุมพร จึงคาดว่าวัตถุนี้ไม่ได้อยู่สูงถึงชั้นอวกาศ
  • วัตถุนี้แทบไม่เคลื่อนที่ จึงไม่น่าใช่สถานีอวกาศนานาชาติหรือดาวเทียม
  • วัตถุนี้มีลักษณะเป็นทรงกลม ไม่ใช่หยดน้ำ และมีขนาดใหญ่จนสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล จึงไม่น่าใช่ลูกโป่งสวรรค์
ภาพ:อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ

ภาพ:อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ

ภาพ:อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ

 

สำหรับบอลลูนตรวจอากาศ เป็นอุปกรณ์ทางอุตมวิทยา ใช้ในการตรวจอากาศชั้นบน มีลักษณะเป็นบอลลูนสีขาวหรือแดง บรรจุแก๊สไฮโดรเจนหรือฮีเลียม โดยมีกล่องเครื่องมือซึ่งเป็นเครื่องส่งวิทยุส่งติดตามไปขึ้นไปด้วย โดยจะส่งสัญญาณคลื่นวิทยุรายงานสารประกอบต่างๆ ลงมายังสถานีภาคพื้นดินทั้งนี้ หากท่านใด พบปรากฏการณ์หรือวัตถุแปลกๆบนท้องฟ้าอีกสามารถติดต่อทางอุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กพากันแชร์คลิประบุในกลุ่มคนรักบางสะพาน เช่น ผู้ใช้ Wiladda Khongsiri ระบุว่า ตื่นมาเช้านี้​ เจอวัตถุแปลก​ ๆ​ บนท้องฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้​ (ขยายแล้ว) จากนั้นมีผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกหลายคนต่างพากันแชร์คลิปเคลื่อนไหวเพิ่มเติม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง