นายกฯ ดัน Soft Power จับมือเอกชนส่งเสริม "ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม"

สังคม
19 เม.ย. 65
11:31
153
Logo Thai PBS
นายกฯ ดัน Soft Power จับมือเอกชนส่งเสริม "ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรี ผลักดัน Soft Power ไทยตลอด จับมือเอกชนส่งเสริม "ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม" ครอบคลุมทั้งผู้ผลิต ศิลปิน บุคลากรเบื้องหลัง

วันนี้ (19 เม.ย.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีนโยบายต่อเนื่องในการสนับสนุน Soft Power และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก พร้อมแนะนำหน่วยงานรัฐทำงานร่วมกับภาคเอกชน สนับสนุน "ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม" ครอบคลุมทั้งผู้ผลิต ศิลปิน บุคลากรเบื้องหลัง เพื่อผลักดันให้ Soft Power เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

พร้อมชื่นชมความสำเร็จล่าสุดของศิลปินและเยาวชนไทยทุกแขนง รวมไปถึงทีมงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงของไทยทั้งภาพยนตร์และดนตรีที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมไทยสู่สากล ส่งเสริม Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทั้ง "ลิซ่า" ลลิษา มโนบาล และ "แบมแบม" กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปินเกาหลี สัญชาติไทยที่มีการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านผลงานของตนเอง

รวมทั้งยังมีศิลปินนักดนตรีอิสระของไทยหลายคนที่เป็นที่ชื่นชมและได้รับความสนใจในต่างประเทศ เช่น วิภูริศ ศิริทิพย์ (Phum Viphurit) พาราไดส์ บางกอก หมอลำ อินเตอร์เนชั่นแนล แบนด์ (Paradise Bangkok International Molam Band) วงหมอลำของไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียงทำให้วัฒนธรรมและศิลปะด้านดนตรีของไทยได้รับความสนใจในต่างประเทศ

สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรม 5 F ที่เป็น Soft Power ของไทยให้กลายเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย ได้แก่ 1. อาหาร (Food) 2. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 3. การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) 4. ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) และ 5. เทศกาลประเพณีไทย (Festival)

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ด้วยเอกลักษณ์ - วัฒนธรรมไทย มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นรากฐานที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม สะท้อนผ่านอาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง เพลง ภาพยนตร์และสถานที่ท่องเที่ยว กลายเป็น Soft Power ไทยที่เป็นที่รู้จักและได้รับการชื่นชมจากคนทั่วโลก เมื่อผนวกกับพลังและศักยภาพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่ประกอบด้วยศิลปินไทยที่มีความสามารถ ทีมงานบุคลากรเบื้องหลังที่มีทักษะและเชี่ยวชาญ และการสนับสนุนของภาครัฐ จะเป็นการสร้างโอกาสและช่องทางใหม่ ๆ ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และ Soft Power กลายเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย นำรายได้เข้าประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนตัวผมมองว่าความสำเร็จไม่ว่าจะเป็น ลิซ่า แบมแบม หรือล่าสุดของศิลปินไทย น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล (มิลลิ) ศิลปินแรปเปอร์สาวของไทยที่ได้ร่วมงานเทศกาลดนตรีและศิลปะ (Coachella) ณ เมืองแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนจบการแสดงได้โชว์การกินข้าวเหนียวมะม่วง โดยเป็นเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นกระแสความสนใจของสื่อโซเซียลทั้งชาวไทยและต่างชาตินั้น เป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นอีกหนึ่งศิลปิน/เยาวชนไทย ที่ช่วยส่งเสริม Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทวิเคราะห์ : ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยโกอินเตอร์

"มิลลิ" โชว์แร็ปสุดปัง - กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที “Coachella”

นายกฯ ตอบกระแสข้าวเหนียวมะม่วง ยันรัฐบาลเร่งดัน Soft Power

"มิลลิ" สุดปัง! เตรียมโชว์ในเทศกาลดนตรี “Coachella” ร่วมเวที "Jackson-CL"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง