ชาวเซี่ยงไฮ้ราว 4 ล้านคนพ้นกฎคุมโควิด-19 ระดับสูงสุด

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 65
07:06
484
Logo Thai PBS
ชาวเซี่ยงไฮ้ราว 4 ล้านคนพ้นกฎคุมโควิด-19 ระดับสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวนครเซี่ยงไฮ้กว่า 25 ล้านคน ต้องเผชิญมาตรการปิดเมืองมานานตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ล่าสุด สถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น หลังมีรายงานว่าชาวเซี่ยงไฮ้ราว 4 ล้านคน พ้นจากคำสั่งควบคุมระดับสูงสุดแล้ว

วันนี้ (21 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวเซี่ยงไฮ้ประมาณ 4 ล้านคนจากทั้งหมด 25 ล้านคน พ้นจากคำสั่งควบคุมระดับสูงสุดแล้ว ท่ามกลางข่าวการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ยืนยันตัวเลขเพิ่มขึ้น 7 คน

สำหรับการจัดการระบบสาธารณสุขจีนได้แบ่งประเภทพื้นที่ในเซี่ยงไฮ้เป็น 3 ระดับ 1.พื้นที่ปิด 2.พื้นที่ควบคุม 3.พื้นที่ป้องกัน โดยพื้นที่ปิด คือ เขตชุมชน หมู่บ้าน ที่ทำงาน หรือจุดต่าง ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อในรอบ 7 วันก่อนหน้า ซึ่งต้องกักตัว 7 วัน รวมกับดูอาการที่บ้านอีก 7 วัน โดยมีอาหารหรือการดูแลต่าง ๆ ส่งให้ถึงหน้าประตูบ้าน หรือหากต้องไปรักษาข้างนอกก็จะจัดรถไปรับโดยเฉพาะ


พื้นที่ควบคุม คือ จุดที่ปลอดการติดเชื้อมาแล้ว 7 วัน คนที่อาศัยในโซนนี้ต้องเก็บตัวดูอาการที่บ้าน 7 วัน ส่วนจุดที่ไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อครบ 14 วันจะจัดเป็นพื้นที่ป้องกัน คนในชุมชนเหล่านี้จะออกไปไหนมาไหนในเมืองเล็ก ๆ หรือตำบลที่ตัวเองอยู่ได้ แต่จำกัดจำนวนการรวมตัวกัน และห้ามไปเข้าเขตอีก 2 ประเภทข้างต้น

สำหรับชาวเซี่ยงไฮ้ราว 4 ล้านคน ซึ่งพ้นระดับการควบคุมสูงสุดแล้ว ลดหลั่นลงมาอยู่ระดับ 2 และอาจจะรออีกสัก 7 วัน ก็ออกจากที่พักได้ แต่อาจจะต้องจับตาดูสถานการณ์ในละแวกบ้านหรือเมืองใกล้เคียงกันต่อไป


สำหรับตัวเลขรายงานจากทางการจีนที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ คือสถิติจากเมื่อวันอังคาร ในจีนซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2,753 คน กลุ่มนี้แสดงอาการกับกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ พบจากการปูพรมตรวจ 17,066 คน ในเซี่ยงไฮ้ที่จับตามองกันมาหลายสัปดาห์มีผู้ติดเชื้อ 2,494 คน ที่เหลือประปรายเป็นเมืองอื่นหลักร้อยคน

สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้พนักงานในซูเปอร์มาร์เก็ตหลายสิบคนต้องทำงานโดยไม่มีเวลาพักตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา หลังมีคำสั่งซื้อมากกว่า 3,000 ออร์เดอร์ในพื้นที่ โดยพนักงานบางคนเล่าว่า แม้แต่เวลาพักกินข้าว หากตัวแทนชุมชนมารับเสบียงหรือสั่งสินค้าใด ๆ ก็ต้องช่วยเหลือทันที ทำให้ต้องทำงานวันละ 19 ชั่วโมง แต่ทุกคนก็ยืนยันว่าจะทำงานต่อจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง