ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 65
10:11
2,202
Logo Thai PBS
ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่ หลังสำรวจพื้นที่ผุดอ่างเก็บน้ำ ในโครงการแก้มลิง อย่างละเอียด ขณะที่กรมชลฯ- อบต. ยืนยันเอกสาร นสล.ได้รับอนุญาตถูกต้อง

จากกรณีกรมชลประทาน และอบต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ไถพื้นที่ป่าเพื่อขยายอ่างเก็บน้ำเกาะพระทอง ในพื้นที่แก้มลิง จำนวนหลายร้อยไร่ ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแก่งชาติ และป่าตามประกาศ มติ ครม. ขณะที่ อบต.เกาะพระทอง อ้างว่า ในการดำเนินการดังกล่าวเข้าใจว่าเป็นที่ดิน ตามเอกสารหนังสือสำคัญที่หลวง หรือ นสล. ที่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงงา แล้วก่อนหน้านี้

อ่านข่าวก่อนหน้านี้

ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง

กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

 

ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันนี้ (22 เม.ย.2565) นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 ตะกั่วป่า พังงา) พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมป่าไม้ นำเอกสารหลักฐานพิกัด ภาพถ่ายเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อ แจ้งดำเนินคดีกับ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 กรมชลประทาน และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง (อบต.เกาะพระทอง) จ.พังงา ข้อหาบุกรุกป่า ยึดถือครอบครอง และทำไม้ตามพ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

แจ้งจับกรมชล-อบต.รุกป่าชายเลน 428 ไร่

นายขยาย ทองหนูนุ้ย ผอ.ส่วนทรัพยากรป่าชายเลน สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สทช.6) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัมภาษณ์ภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการเข้าตรวจวัดพิกัดและตรวจสอบความเสียหายจุดก่อสร้างโครงการสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง บนเกาะพระทอง

นายขยาย กล่าวว่า การสำรวจเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) โดยใช้โดรนบินสำรวจทางมุมสูง พบสภาพจุดก่อสร้างมีการไถปรับพื้นที่เป็นแนวยาว ราบเป็นหน้ากลอง พบไม้เสม็ดขาว ที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาะพระทองล้มเสียหายจำนวนมาก ถูกไถปรับอยู่รอบ ๆ รวมทั้งมีการทำไม้ออกเป็นจุด ๆ ทั้งที่แปรรูปและยังตัดเป็นท่อนๆ เช่น ไม้พยอม ซึ่งอยู่ในบัญชีไม้หวงห้าม ของกรมป่าไม้ ถูกโค่นล้มเสียหายและบางส่วนยังอยู่ในป่าชายเลน

ตรวจวัดพื้นที่ที่ อบต.เกาะพระทอง อ้างใช้พื้นที่ตามหนังสือสำคัญที่หลวง หรือ นสล.พบมีการทับซ้อนในพื้นที่ป่าชายเลนตามมติครม.จำนวน 234 ไร่ และของกรมป่าไม้อีก 194 ไร่ รวมพื้นที่บุกรุกเสียหายจากการปรับพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 428 ไร่ ซึ่งหลังจากแจ้งความแล้วจะต้องยึดการห้ามใช้พื้นที่แปลงนี่ และอายัดไม้ของกลางให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ชี้เป็นคดีตัวอย่าง-เคยทำหนังสือการใช้พื้นที่

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า วันนี้จะเข้ารายงานเรื่องนี้ ต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยจะแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า พบการบุกรุกพื้นที่ในเขตป่าชายเลนตามมติครม. ซึ่งหน่วยงานรัฐ ไม่ได้มีการขอใช้พื้นที่ แม้จะอ้างมีการใช้หนังสือสำคัญในที่หลวง หรือ นสล. และพื้นที่สาธารณะประโยชน์ แต่พบพื้นที่ทับซ้อนในเขตป่าชายเลน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทช.เคยมีหนังสือคำสั่งเวียนไปยังจังหวัดพังงา ในเดือนเม.ย.2563 แล้ว

ทั้งกรมชลประทาน และอบต.ไม่สามารถปฏิเสธว่า ไม่รับรู้เรื่องการดำเนินตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ในป่าใช้เลน ทั้งนี้ ทช.จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายและให้เป็นคดีตัวอย่างสำหรับหน่วยงานราชการอื่น ๆ

เปิดงบฯ 350 ล้าน-ตรวจสอบหนังสือนสล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ต.เกาะพระทอง จ.พังงา ดำเนินการโดยกรมชลประทาน จะสร้างแก้มลิงความจุ 1.55 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมอาคารประกอบสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 แห่ง ระบบท่อส่งน้ำ 3 สายความยาวรวม 21.40 กิโลเมตรท่อระบายน้ำ 1 แห่ง และอาคารรับน้ำ 5 แห่ง

 

มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2565-2567 วงเงินงบประมาณ 350 ล้านบาท ผูกพัน 3 ปีคือ ปี 2565 จำนวน 60 ล้านบาท ปี 2566 จำนวน 120 ล้านบาท และปี 2567 จำนวน 170 ล้านบาท โดยที่ดินที่จะก่อสร้างตามข้อมูลระบุว่า ใช้พื้นที่ 339 ไร่ อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางกรมชลประทานและอบต.ต่างอ้างถึงหนังสือ นสล. 2 ฉบับซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดว่า เป็นการอ้างพื้นที่ นสล. จากที่อื่นหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง