ตร.เอาผิด “ลูกนัท” ฐานหมิ่นฯ เจ้าพนักงาน ปมค้นคอนโดฯ "ปริญญ์"

อาชญากรรม
22 เม.ย. 65
10:33
2,107
Logo Thai PBS
ตร.เอาผิด “ลูกนัท” ฐานหมิ่นฯ เจ้าพนักงาน ปมค้นคอนโดฯ "ปริญญ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบช.น.ร่วมประชุมคดีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ระบุภายในสิ้นเดือน เม.ย.อาจจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือออกหมายจับผู้ต้องหาได้ พร้อมแจ้งความเอาผิด “ลูกนัท-ธนัตถ์” ข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ระหว่างตรวจค้นคอนโดฯ ผู้ต้องหา เมื่อ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา

จากกรณีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตำหนิการทำงานของตำรวจชุดตรวจค้นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ในระหว่างที่พนักงานสอบสวนพร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจค้นชี้จุดเกิดเหตุประกอบคำให้การของผู้เสียหายในคดีข่มขืน ซึ่งจุดเกิดเหตุคือคอนโดของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ผู้ต้องหาในคดี

วันนี้ (22 เม.ย.65) พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุเจ้าพนักงานได้แจ้งให้กับผู้เสียหายได้ทราบว่า ไม่อนุญาตให้ติดตามเข้าไปในห้องที่เกิดเหตุ เพราะหมายค้นที่ศาลอนุญาตระบุให้เพียงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ผู้เสียหายไม่พอใจ แต่ด้วยวาจาดังกล่าว ถือเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานและยังพบว่า นายธนัตถ์ โพสต์เรื่องราวทางเฟซบุ๊กด้วย จึงแจ้งความผิด พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย รวม 2 ข้อหา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเรียกเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

ส่วนข้อเท็จจริง ในกรณีที่ผู้ต้องหา ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิต่อศาลในวันดังกล่าว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ศาลได้ยกคำร้อง แต่กำชับให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติตามหน้าที่ ตรวจค้นตามหมายค้นอย่างเคร่งครัด โดยคณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นตรงกันว่า ในการตรวจเก็บพยานหลักฐานในห้องเกิดเหตุ โดยไม่มีผู้ที่มีส่วนได้เสียทางคดีเข้าไปร่วมตรวจสอบ เป็นคุณมากกว่าโทษ เพราะหากเข้าร่วมตรวจสอบ แล้วภายหลังมีผลปรากฏดีเอ็นเอหรือลายนิ้วมือของผู้เสียหายในห้อง อาจนำไปสู่การซักค้านต่อสู้ทางคดีของฝ่ายผู้ต้องหาได้ว่า เป็นร่องรอยที่เกิดจากผู้เสียหายเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุในภายหลังได้

คดีความผิดทางเพศ หมดอายุความแล้ว 1 คดี

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีความผิดทางเพศเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 15 คน 14 คดี ในจำนวนนี้ หมดอายุความไปแล้ว 1 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาอีก 1 คดี เนื่องจากผู้เสียหายจำวันเกิดเหตุได้ไม่ชัดเจน ในจำนวน 14 คดี แยกเป็นคดีความที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สน.ลุมพินี 9 คดี ซึ่งมีคดี 3 คดี ที่ส่งฟ้องฝากขังไปแล้ว ก่อนหน้านี้ 

ส่วนคดีที่ส่งต่อไปพื้นที่อื่น มี 1 คดี ที่ส่งต่อไปยัง สน.ห้วยขวาง เป็นกรณีที่ผู้เสียหายประสบเหตุในช่วงที่มีอายุ 17 ปี เหตุเกิดปี 2562 ซึ่งได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาในคดีพรากผู้เยาว์และกระทำอนาจารฯ สำหรับคดีในพื้นที่เพชรบุรีและเชียงใหม่ มีความคืบหน้าต่อเนื่อง พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างขยายผลหาพยานหลักฐาน

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คาดว่า ในจำนวนคดีที่เหลืออยู่ อาจจะมีความคืบหน้าสามารถแจ้งข้อกล่าวหาหรือออกหมายจับกับผู้ต้องหาและส่งฟ้องฝากขังได้ภายในสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง