เหตุผล "เกาะพระทอง" ต้องมีแก้มลิงเก็บน้ำ

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 65
11:14
610
Logo Thai PBS
เหตุผล "เกาะพระทอง" ต้องมีแก้มลิงเก็บน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบต.เกาะพระทอง และชาวบ้านส่วนหนึ่ง บอกเล่าความจำเป็นและผลกระทบขาดแคลนน้ำช่วงหน้าแล้ง จำเป็นต้องมีแก้มลิงรองรับการอุปโภคบริโภคของชาวบ้านบนเกาะ 1,500 คน ยืนยันเลือกพื้นที่ผลกระทบทรัพยากรน้อยที่สุด ขยายความจุจากสระเดิม 30 ไร่ เป็นแก้มลิง 250 ไร่

ความคืบหน้าตรวจสอบการไถปรับพื้นที่เพื่อสร้างแก้มลิง บนพื้นที่เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา

 

"ฝนทิ้งช่วงตั้งแต่เดือน ก.พ.ของทุกปี อบต.จะสูบน้ำจากสระแจกจ่ายชาวบ้านบนเกาะ"

นายอรรถพล มีเพียร รองนายก อบต.เกาะพระทอง บอกเล่าความจำเป็นของโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง หลังถูกร้องเรียนการปรับพื้นที่ปรับพื้นที่จนนำมาสู่การตรวจสอบโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

นายอรรถพล เล่าจุดเริ่มต้นของโครงการ ว่า มีเป้าหมายให้ชาวบ้านบนเกาะ 1,200-1,500 คน มีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอ รองรับการท่องเที่ยว รวมทั้งใช้กรณีดับไฟป่า โดยมองว่าเป็นที่สาธารณะประโยชน์ และเป็นสระเก็บน้ำเก่าอยู่แล้ว จึงขอให้กรมชลประทานเข้ามาแก้ไขปรับปรุง โดยเป็นการขยายพื้นที่จาก 30 ไร่ เป็น 250 ไร่ เพราะพื้นที่สาธารณะประโยชน์แปลงนี้มีจำนวนรวม 334 ไร่

 

รองนายก อบต.เกาะพระทอง กล่าวว่า ในฝนทิ้งช่วงตั้งแต่เดือน ก.พ.ของทุกปี อบต.จะสูบน้ำจากสระแจกจ่ายชาวบ้านบนเกาะ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องรอคิวนานหน่อย หากโครงการดำเนินต่อไปได้จนแล้วเสร็จ ในอนาคตระบบจะสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำและแจกจ่ายผ่านท่อน้ำ โดยท้องถิ่นจะเข้ามาบริหารจัดการออกข้อบัญญัติเกี่ยวกับการเก็บค่าน้ำ พร้อมยืนยันว่า พื้นที่สระดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ก่อสร้างในจุดทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2

"พอมีข่าวเราก็ตกใจที่บอกว่าหมดแล้วทุ่งหญ้าสะวันนา ยืนยันว่าแตะจุดนั้น คนละหมู่บ้านกัน จุดก่อสร้างเป็นที่สาธารณะประโยชน์จึงขออนุญาตใช้พื้นที่ อยากให้เข้าใจว่าไม่ใช่พื้นที่สาธารณะตรงไหนจะทำได้ ตรงอยู่ตามความเหมาะสม"

 

เช่นเดียวกับนายเทพ กำมะหยี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 เกาะพระทอง ที่มองว่าการขยายพื้นที่และสร้างแก้มลิง น่าจะช่วยลดความเดือดร้อนของชาวบ้านบนเกาะได้ เพราะในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ของทุกปี น้ำในบ่อจะแห้ง ไม่พอใช้ อีกทั้งมีน้ำเค็มหนุนเข้ามาด้วย

นายเทพ มองว่าการดำเนินโครงการดังกล่าว อาจไม่ได้กระทบกับทรัพยากรในพื้นที่มากนัก เพราะยังมีต้นเสม็ดอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 2 เกาะพระทอง จุดท่องเที่ยวหลักที่มีทั้งทุ่งหญ้าสะวันนา ต้นเสม็ดแคะ และสัตว์ป่าอย่างกวางม้าเข้ามากินหญ้า ซึ่งบรรยากาศในช่วงกลางคืน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศที่สวยงาม ท่ามกลางต้นเสม็ดขาวโพลน

 

ด้านนายอวยไชย มีชัย หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 2 สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า กรมชลประทานเพิ่งเข้ามาปรับพื้นที่ในช่วงเดือน มี.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยปรับไถพื้นที่โครงการไปแล้วเกือบ 100 % โดยขยายออกไปเป็น 250 ไร่ เป็นที่ดินสำคัญที่หลวง (นสล.) 334 ไร่ 

โครงการแก้มลิง เริ่มจาก อบต.เกาะพระทอง ได้ยื่นเรื่องเสนอให้กรมชลประทานปรับปรุงจากสระน้ำเดิมให้มีความจุมากขึ้น โดยรับแจ้งว่าเป็น นสล. ซึ่งทาง อบต.ได้ขออนุญาตโดยแจ้งไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ต่อมาดินจังหวัดระบุว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธาณะประโยชน์อยู่ในความดูแลของ อบต.เกาะพระทอง และอำเภอคุระบุรี จึงให้กรมชลประทานใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน จึงมีการส่งมอบให้ดำเนินการก่อสร้าง แต่ขณะนี้ระงับโครงการชั่วคราว เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าทับซ้อนกับพื้นที่ของกรมป่าไม้ และ ทช.หรือไม่

 

"ไม่ทราบว่าทับซ้อนกับหน่วยงานอื่นหรือไม่ เพราะ อบต.เกาะพระทองมีความต้องการแหล่งน้ำ เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อน แต่ขณะนี้ได้ชะลอโครงการไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องที่ดิน"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติ ครม.คุ้มครอง

กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง" 

ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง