นายกฯ ประกาศยกเลิก Test&Go - เปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 พ.ค.นี้

การเมือง
22 เม.ย. 65
13:05
15,650
Logo Thai PBS
นายกฯ ประกาศยกเลิก Test&Go - เปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ประกาศ 1 พ.ค.นี้ ไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบ พร้อมยกเลิก Test and Go เล็งแนวทาง Two Countries One Destination เพิ่มโอกาสท่องเที่ยว หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ

วันนี้ (22 เม.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ศบค.อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 หลังเทศกาลสงกรานต์อีกระยะ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แต่ได้เห็นชอบให้ยกเลิกระบบ Test and Go และให้ตรวจ ATK เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สำหรับเปิดการท่องเที่ยว หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น และหลายประเทศก็ปรับมาตรการผ่อนคลายมากพอสมควร ในฐานะที่ไทยยังต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมากในขณะนี้ ก็ต้องทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้


สำหรับการเปิดเรียนในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ก็ต้องเตรียมมาตรการ เพื่อให้ให้การเปิดเรียนแบบ on-site สามารถทำได้ภายใต้ข้อกำหนด จึงต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนให้เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีด หรือ ฉีดไม่ครบโดส หรือ การวัคซีนในเด็ก แต่เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบยังไม่ได้กำหนดให้ได้รับวัคซีน จึงต้องฝากถึงผู้ปกครองให้ระมัดระวัง เพราะเด็กกลุ่มนี้ มักจะรับเชื้อจากผู้ปกครองทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณคนไทย เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ด้านสาธารณสุขทุกคน ที่ร่วมมือกันทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยมากถึงขนาดนี้ ถือว่าดีกว่าหลายประเทศ พร้อมระบุว่า กำลังพิจารณาเพิ่มโอกาสด้านการท่องเที่ยว ตามนโยบายถูก Two Countries One Destination โดยจะเดินทางไปในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งวันนี้ได้มีการปรับโซนสีพื้นที่ในประเทศเหลือแค่สีเหลือง กับสีฟ้า ส่วนสีแดงยกเลิกทั้งหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ถือเป็นการเปิดประเทศเต็มรูปแบบหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็ใช่สิ วันที่ 1 พ.ค.ซึ่งปรับมาจากวันที่ 1 มิ.ย."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง