ทช.แจ้งกรมชลฯ ขอระงับอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 65
18:09
476
Logo Thai PBS
ทช.แจ้งกรมชลฯ ขอระงับอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทช.-กรมป่าไม้" แจ้งความ "กรมชลประทาน- อบต.เกาะพระทอง" พร้อมทำหนังสือสั่งระงับโครงการแก้มลิงในเขตป่าชายเลนพื้นที่เกาะพระทอง ซึ่งถูกบุกรุกกว่า 428 ไร่

วันนี้ (22 เม.ย.2565) เวลา 15.50 น.นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) พร้อมตัวแทนจากกรมป่าไม้ นำเอกสารหลักฐานพิกัด ภาพถ่ายเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.คุระบุรี จ.พังงา

เพื่อแจ้งดำเนินคดีกับ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 กรมชลประทาน และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง (อบต.เกาะพระทอง) จ.พังงา ข้อหาบุกรุกป่า ยึดถือครอบครอง และทำไม้ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 รวมพื้นที่บุกรุก 428 ไร่ ทำโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง

นายสุริยะ กล่าวภายหลังแจ้งความดำเนินคดีว่า หลังจากตรวจสอบตามข้อร้องเรียน ซึ่งนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สั่งให้ตรวจสอบพื้นที่ทันที ทำให้พบการใช้พื้นที่ในป่าชายเลนตามมติ ครม.โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการระบุการใช้ที่ดินหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) ในการทำโครงการด้วยการไถปรับพื้นที่ไปแล้ว 100% ใช้พื้นที่เกินจากข้ออ้างที่ดินเขต นสล.ไปในเขตป่าไม้ และเขตป่าชายเลน ซึ่งถือเป็นบุกรุกชัดเจน แม้ว่าจะระบุเป็นโครงการแก้ไขความเดือดร้อนประชาชนเรื่องแหล่งน้ำแต่ยืนยันว่ายังไม่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่มาก่อน

ทั้งนี้ อธิบดี ทช.มอบหมายให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้อำนาจมาตรา 17 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 สั่งระงับการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดในพื้นที่ รวมทั้งส่งทีมไปเฝ้าระวังการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติม ส่วนกรมป่าไม้จะอายัดไม้พะยอมของกลางทั้งหมดที่ถูกตัดโค่นและแปรรูปในพื้นที่

อธิบดีทช.จะทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมชลประทาน ขอให้ระงับการใข้พื้นที่ทันทีตามมาตรา 17 พ.ร.บ.ทช.ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่

ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง

กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง