"ครูคลังสมอง" 1,903 อัตราจ่อยื่นถวายฎีการ้องทบทวนถูกเลิกจ้าง

สังคม
25 เม.ย. 65
15:41
1,286
Logo Thai PBS
"ครูคลังสมอง" 1,903 อัตราจ่อยื่นถวายฎีการ้องทบทวนถูกเลิกจ้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ครูคลังสมอง) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้องขอความเป็นธรรม หลังสพฐ.ยกเลิกโครงการ 30 ก.ย.นี้ ส่งผลครู 1,903 คนต้องตกงานกระทบต่อการเรียนการสอนของเด็กนักเรียน เตรียมยื่นถวายฎีการ้องทบทวน

 

วันนี้ (25 เม.ย.2565) ตัวแทนบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือครูคลังสมอง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสถานี โทรทัศน์ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เลิกจ้างครูคลังสมองทั้ง 1,903 อัตราในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ และอ้างว่าภารกิจประสบความสำเร็จ

น.ส.หนึ่งฤทัย ชัยรส ตัวแทนครูคลังสมอง กล่าวว่า กรณีการถูกบอกเลิกจ้าง ส่งผลกระทบต่อครูเป็นอย่างมาก เพราะบางคนมีภาระหนี้สินจากการกู้สถาบันการเงินตามสิทธิ์ของสพฐ. สินเชื่อรถยนต์ ค่าเช่าบ้าน และบางคนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก หากต้องเลิกจ้างครูวิทย์คณิต จะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของเด็กนักเรียน เพราะอาจจะได้ครูที่ไม่ได้จบคุรุศาสตร์ทางด้านนี้โดยตรงมาสอน และในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ตัวแทนครูจะเข้ายื่นถวายฎีการ้องทุกข์ เพื่อขอให้ สพฐ.พิจารณาทบทวนการจ้างครูคลังสมองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง